Ali (2001) : Michael Mann ♥♥
(mini Review) หนังชีวประวัติของ Muhammad Ali นำแสดงโดย Will Smith กำกับโดย Michael Mann, นี่ไม่ใช่หนังที่ดีอะไรมากนัก แต่น่าจะเป็นเรื่องที่มีคนรู้จักมากที่สุดในบรรดาหนังของ Muhammad Ali ถ้าคุณไม่ได้อยากรู้จักชีวประวัติของเขา หรืออยากดูงานถ่ายภาพสวยๆของ Emmanuel Lubezki แนะนำว่าอย่าเสียเวลาเลยนะครับ
ในหนัง 4 เรื่องที่ผมเลือกมา Tribute ให้กับ Muhammad Ali นี่เป็นหนังเรื่องแรกที่ดู เปิดมาครึ่งชั่วโมงแรกถือว่าน่าสนใจมากๆ เริ่มต้นจากแชมป์แรกในชีวิตของ Ali สู้กับ Sonny Liston ที่ดูน่าตื่นเต้นมากๆ แต่หลังจากการต่อสู้ไฟต์นี้จบลง หนังก็ดำดิ่งลงเหว นำเสนออะไรไม่รู้ ไม่มีเป้าหมายอีกต่อไป, ผมรู้สึกเหมือนความตั้งใจของ Michael Mann คือนำเสนอช่วงเวลาที่สำคัญๆที่สุดในชีวิตของ Ali แต่แทนที่จะเลือกเฉพาะจุดที่น่าสนใจ เขากลับยัดเยียดทุกสิ่งทุกอย่างใส่ลงไป นั่นทำให้หนังยาว 2 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งเกินไปมากๆ และระยะห่างระหว่างไฟต์แรกกับไฟต์ที่สอง น่าจะเกินครึ่งชั่วโมงด้วยนะครับ ขาดความต่อเนื่องทางอารมณ์โดยสิ้นเชิง, แถมช่วงไคลน์แม็กซ์ เลือก Rumble in the Jungle ซึ่งไปซ้ำกับสารคดีเรื่อง When We Were Kings ที่ผมดูต่อเป็นเรื่องที่สอง ก็พบว่า Michael Mann ทำหนังได้ชุ่ยมากๆ เขาประติดประต่ออะไรในแบบที่คิดไปเองหมด ทั้งๆที่เห็นๆอยู่ว่ามีสารคดีที่นำเสนอ “ความจริง” ออกมาแล้ว แต่ Mann ยังทำหนังโดยอ้างว่า “แต่งขึ้น” ทำเอาผมไม่อยากเรียกหนังเรื่องนี้ว่า ชีวประวัติของ Muhammad Ali แม้แต่น้อย
สิ่งที่เลวร้ายที่สุดในหนัง กับคนที่เคยดูแต่หนังเรื่องนี้อาจมองไม่เห็น คือการแสดงของ Will Smith ที่ขนาดถึงว่าเข้าชิง Oscar สาขา Best Actor แต่เป็นการแสดงที่ไม่มีความคล้าย Muhammad Ali เลยแม้แต่น้อย ไม่ใช่ Smith ไม่ทุ่มเทต่อบทนะครับ ผมว่าการจะรับบทเป็นนักมวย ไม่ว่าใครก็ตามต้องฟิตร่างกาย ทุ่มเทใจเกินร้อย แต่ Smith ไม่ใช่ Ali ถึงจะพูดประโยคเดียวกัน แต่ข้างในต่างกันเยอะ, คือตอนผมดู When We Were Kings ได้เห็นตัวจริงๆ ลักษณะนิสัยท่าทางจริงๆของ Ali เมื่อเอามาเทียบกับการแสดงของ Smith แล้ว จะรู้เลยว่าไม่ใช่ นั่นใคร? Will Smith หรือ Will Smith ที่รับบทตัวละครชื่อ Ali การแสดงของเขาไม่สามารถลบภาพ Will Smith ออกจากหัวของผู้ชมได้เลย, นักแสดงประกอบอื่นๆไม่ถือว่าเลวร้ายนัก Jamie Foxx ดูกำลังค้นหาตัวเองอยู่, Jon Voight นี่แหละของจริง เหมือน Howard Cosell มากๆ (ได้เข้าชิง Oscar สาขา Best Supporting Actor) และ Jada Pinkett Smith ภรรยาของ Will Smith ทั้งในและนอกจอ มีเลิฟซีนแบบตลกๆด้วยสิ
การถ่ายภาพที่โคตรสวยของ Lubezki ไม่สามารถช่วยอะไรหนังได้มากนัก การตัดต่อที่ใช้ถึง 4 คน แต่ละคนก็มีสไตล์ของตนเอง พอเอามารวมกันกลายเป็นว่าเราสามารถเห็นหนังแบ่งออกได้เป็นหลายๆส่วน ที่มีสไตล์การตัดต่อไม่เหมือนกันเลย เพลงประกอบโดย Pieter Bourke และ Lisa Gerrard ก็ใช้ได้อยู่ เข้ากับบรรยากาศของหนังดี ยิ่งการตัดต่อช่วงแรกตัดสลับเหตุการณ์ต่างๆกับเพลง ที่เดี๋ยวดังเดี๋ยวเงียบ ผมรู้สึกเจ๋งมากๆ, ผมไม่รู้ Michael Mann มีบทบาทอะไรในหนังนอกจากการกำกับ พี่แกขึ้นชื่อเรื่องทำหนังดีบ้างเลวบ้างสลับกันไป (แม้หลังๆจะมีแต่เลวๆก็เถอะ) หนังเรื่องนี้เรียกได้ว่าเป็นหนังที่เลว ใครดูตอนง่วงๆคงหลับสบาย มันมีช่วงที่น่าตื่นเต้นแค่ต้นเรื่อง กับตอนท้ายเรื่องเท่านั้น (ถ้าใครจะดูแนะนำหลับตอนหลังมวยคู่แรกจบ และตื่นตอนหนังใกล้จบรอดูคู่สุดท้าย) กระนั้นถ้าใครดู When We Were Kings มาก่อน เชื่อว่า 2 ไฟต์ที่น่าจะโอเคที่สุดในหนังแล้ว ดูแล้วคุณอาจจะหลับได้ เพราะหนังเรื่องนี้ผมว่าพวกเขาตบกันครับ ไม่ใช่ต่อยกัน (มีคนเรียกการต่อยมวยของหนังเรื่องนี้ว่า Hollywood Fighting ใช้มุมกล้องหลอกตาคนดู) ส่วน When We Were Kings นักมวยเขาฆ่ากันครับ ไม่ใช่ต่อยกัน
ประเด็นที่หนังเรื่องนี้มี ไม่เหมือนเรื่องอื่นที่ผมจะรีวิว คือความสัมพันธ์ระหว่าง Ali กับ Malcom X และ Elijah Muhammad ผู้นำประเทศ Islam (Nation of Islam) และช่วงเวลาขณะที่ Cassius Clay เปลี่ยนมาใช้ชื่อ Muhammad Ali ซึ่งกินเวลามากกว่าครึ่งชั่วโมงในหนัง (หลังจากการต่อสู้ไฟต์แรก) ถึงฉากนี้จะน่าสนใจแต่กลับทำให้อารมณ์ของหนังเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง (ถ้าฉากนี้ตัดเหลือแค่สัก 10-15 นาที ก็อาจพยุงหนังได้เลยละ), และประเด็นเจ้าชู้ของ Ali เพราะอิสลามแต่งเมียได้ 4 คน ในหนังเราจะเห็นถึง 3 คน
ถ้าคุณไม่ใช่แฟนเดนตายของ Will Smith หรือ Muhammad Ali หรือ Emmanuel Lubezki จะไม่แนะนำให้เสียเวลาดูนะครับ, จัดเรต 13+ เพราะชกมวยคือความรุนแรงชนิดหนึ่ง
[…] Ali (2001) : Michael Mann ♥♥ หนังชีวประวัติของ Muhammad Ali นำแสดงโดย Will Smith ที่ได้เข้าชิง Oscar สาขา Best Actor กำกับโดย Michael Mann และงานถ่ายภาพสวยๆโดย Emmanuel Lubezki, นี่น่าจะเป็นหนังที่คนรู้จักมากที่สุด แต่ไม่ใช่หนังที่เล่าชีวประวัติของ Ali ได้ดีที่สุดแน่นอน […]