CNN-IBN: 100 Greatest Indian Films

CNN-IBN: 100 Greatest Indian Films

สำนักข่าว CNN- Indian Broadcasting Network เฉลิมฉลองวงการภาพยนตร์อินเดียที่มีอายุครบ 100 ปี เมื่อปี 2013 ได้ทำการรวบรวม 100 ภาพยนตร์อินเดียยอดเยี่ยมตลอดกาล ไม่จำกัดภาษา ซึ่งมีทั้ง Kannada, Telugu, Malayalam, Tamil, Hindi, Bengali และ Marathi

(เรียงตามปีที่สร้าง)

  • Raja Harishchandra (1913) Bollywood : Dadasaheb Phalke ♥♥♥♡
    “Raja Harishchandra ภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของอินเดีย สร้างโดยบิดาแห่งวงการ Dadasaheb Phalke แม้จะมีฟุตเทจเพียงเศษเสี้ยว แต่ก็น่าประทับใจอย่างยิ่ง”
  • Sant Tukaram (1936/ Marathi/ VG Damle and Sheikh Fattelal)
  • Manoos (1939/ Marathi/ V Shantaram)
  • Haridas (1944/ Tamil/ Sundar Rao Nadkarni)
  • Meera (1945/ Tamil/ Ellis R Dungan)
  • Awaara (1951) Indian : Raj Kapoor ♥♥♥♥♥
    “Awaara คือหนังรักแฝงหลักการชีวิตของ Raj Kapoor และ Nargis โรแมนติกที่สุดในสามโลก”
  • Mallishwari (1951/ Telugu/ BN Reddy)
  • Patala Bhairavi (1951/ Telugu/ KV Reddy)
  • Devadasu (1953/ Telugu/ Vedantam Raghavaiah)
  • Do Bigha Zamin (1953/ Hindi/ Bimal Roy)
  • Shyamchi Aai (1953/ Marathi/ PK Atre)
  • Andha Naal (1954/ Tamil/ S Balachander)
  • Pather Panchali (1955) Indian : Satyajit Ray ♥♥♥♥
    Satyajit Ray ได้ถ่ายทอดอรุณรุ่งของชีวิต บทเพลงแห่งการเดินทาง Pather Panchali งดงามทรงคุณค่าที่สุดให้กับวงการภาพยนตร์
  • Aparajito (1956) Indian : Satyajit Ray ♥♥♥♥
    การเดินทางของ Satyajit Ray ใน Aparajito ก็เพื่อสามารถก้าวข้ามผ่าน กัปดักความยึดติดแห่งชีวิต
  • Do Aankhen Barah Haath (1957/ Hindi/ V Shantaram)
  • Harano Sur (1957/ Bengali/ Ajoy Kar)
  • Mayabazar (1957) Indian : K. V. Reddy ♥♥♥♥♡
    “Mayabazar หนังเพลงแนวเทวตำนานฮินดูของอินเดีย ที่มีความสวยงาม ลึกล้ำ คุณภาพระดับโลก”
  • Mother India (1957) Indian : Mehboob Khan ♥♥♥
    “Mother India คือตำนานของเพศแม่ของ Nargis ที่ไม่ใช่แค่ในอินเดีย แต่ยังคือตัวแทนผู้หญิงเอเชีย ต่อสู้กับค่านิยมของชาติตะวันตก”
  • Naya Daur (1957/ Hindi/ BR Chopra)
  • Pyaasa (1957) : Guru Dutt
    “พบกับ Orsen Welles แห่ง bollywood Guru Dutt นี่คือหนังที่ไพเราะมากๆ แฝงความหมายที่ลึกซึ้ง พร้อมตอนจบที่ดับความกระหายได้ถึงใจ”
  • Apur Sansar (1959) Bollywood : Satyajit Ray ♥♥♥♥♥
    Apur Sansar ของ Satyajit Ray คือภาพยนตร์ที่เป็น ‘จิตสำนึก’ แห่งมวลมนุษยชาติ
  • Kaagaz Ke Phool (1959) Bollywood : Guru Dutt ♥♥♡
    “Kaagaz Ke Phool หนังที่พยากรณ์โชคชะตาและสะท้อนชีวิตของผู้กำกับ Guru Dutt ภาพสวย เพลงเพราะ ไม่มีอะไรมากกว่านี้”
  • Kshudhita Pashan (1960/ Bengali/ Tapan Sinha)
  • Meghe Dhaka Tara (1960) Bollywood : Ritwik Ghatak ♥♥♥♥♡
    “Meghe Dhaka Tara เป็นผลงานสุดประหลาดที่เต็มไปด้วยอิสระเสรีของผู้สร้าง Ritwik Ghatak มีความสมบูรณ์แบบไร้ที่ติ”
  • Mughal-E-Azam (1960) Bollywood : K. Asif ♥♥♥♥♡
    “Mughal-E-Azam มีความสวยงาม อลังการ ตระการตา สุดวิจิตร ที่หาไม่ได้อีกแล้วในหนัง bollywood”
  • Jhinder Bandi (1961/ Bengali/ Tapan Sinha)
  • Kabuliwaala(1961/ Hindi/ Hemen Gupta)
  • Saheb Biwi Aur Ghulam (1962/ Hindi/ Abrar Alvi)
  • Narthanasala (1963/ Telugu/ KK Rao)
  • Charulata (1964) Bollywood : Satyajit Ray ♥♥♥♥♡
    “Charulata คือผลงาน Masterpiece กึ่งชีวประวัติของ Satyajit Ray และการแสดงสุดตราตรึงของ Madhabi Mukherjee”
  • Chemmeen (1965/ Malayalam/ Ramu Kariat)
  • Guide (1965) Indian : Vijay Anand ♥♥♥♥♥
    “Guide ของ Vijay Anand นำแสดงโดย Dev Anand คือภาพยนตร์ที่เป็นคู่มือแนะนำการปล่อยวางของชีวิต”
  • Galpa Holeo Satyi (1966/ Bengali/ Tapan Sinha)
  • Nayak (1966/ Bengali/ Satyajit Ray)
  • Padosan (1968/ Hindi/ Jyoti Swaroop)
  • Bhuvan Shome (1969/ Hindi/ Mrinal Sen)
  • Goopy Gyne Bagha Byne (1969/ Bengali/ Satyajit Ray)
  • Aranyer Din Ratri (1970/ Bengali/ Satyajit Ray)
  • Mera Naam Joker (1970) Indian : Raj Kapoor ♥♥♥♡
    “ถ้าไม่ติดว่ายาวเกินไป Mera Naam Joker จะคือโคตรกึ่งชีวประวัติผู้กำกับ Raj Kapoor ที่มีความสวยงาม อลังการ สมบูรณ์แบบ”
  • Samskara (1970/ Kannada/ Pattabhi Rama Reddy)
  • Anand (1971) : Hrishikesh Mukherjee
    “Anand คุณจะใช้ชีวิตยังไงเมื่อรู้ว่าจะต้องตาย พบกับสุดยอดการแสดงที่ต้องจดจำของ Rajesh Khanna และ Amitabh Bachchan ที่แฟนหนัง bollywood ไม่ควรพลาด”
  • Pakeezah (1972/ Urdu-Hindi/ Kamal Amrohi)
  • Pinjra (1972/ Marathi/ V Shantaram)
  • Garam Hava (1973/ Urdu-Hindi/ MS Sathyu)
  • Kaadu (1973/ Kannada/ Girish Karnad)
  • Padatik (1973/ Bengali/ Mrinal Sen)
  • Shriman Prithviraj (1973/ Bengali/ Tarun Majumdar)
  • Zanjeer (1973) Indian : Prakash Mehra ♥♥♥♡
    “Zanjeer ของผู้กำกับ Prakash Mehra ได้ปลดปล่อยพันธนาการของ Amitabh Bachchan ให้เจิดจรัสกลายเป็นดาวค้างฟ้า”
  • Ankur (1974/ Hindi/ Shyam Benegal)
  • Deewaar (1975) Indian : Yash Chopra ♥♥♥♥♡
    “Deewaar ผลงานชิ้นเอกของ Yash Chopra ได้ Amitabh Bachchan และ Shashi Kapoor ต่อสู้ขัดแย้งขั้วตรงข้าม แต่กลับเติมเต็มกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ”
  • Katha Sangama (1975/ Kannada/ Puttanna Kanagal)
  • Sholay (1975) Bollywood : Ramesh Sippy ♥♥♥♥♥
    “Sholay เป็น Curry Western ที่แม้จะไม่สมบูรณ์แบบ แต่จะได้รับการยกย่องเพิ่มขึ้นตามกาลเวลา”
  • Agrahrathil Kazhudai (1977/ Tamil/ John Abraham)
  • Ghatashraddha (1977/ Kannada/ Girish Kasaravalli)
  • Pathinaru Vayadhinile(1977/ Tamil/ Bharathiraja)
  • Aval Appadithan (1978/ Tamil/ C Rudhraiya)
  • Maro Charitra (1978/ Telugu/ K Balachander)
  • Gol Maal (1979/ Hindi/ Hrishikesh Mukherjee)
  • Peruvazhiyambalam (1979/ Malayalam/ P Padmarajan)
  • Shankarabharanam (1979/ Telugu/ K Vishwanath)
  • Uthiri Pookkal (1979/ Tamil/ J Mahendran)
  • Maa Bhoomi (1980/ Telugu/ Goutam Ghose)
  • Akaler Sandhane (1981/ Bengali/ Mrinal Sen)
  • Ek Duuje Ke Liye (1981/ Hindi/ K Balachander)
  • Ranganayaki (1981/ Kannada/ Puttanna Kanagal)
  • Thanneer, Thanneer (1981/ Tamil/ K Balachander)
  • Metti (1982/ Tamil/ J Mahendran)
  • Umbartha (1982/ Marathi/ Jabbar Patel)
  • Jaane Bhi Do Yaaron (1983/ Hindi/ Kundan Shah)
  • Masoom (1983/ Hindi/ Shekhar Kapur)
  • Sagara Sangamam (1983/ Telugu/ K Vishwanath)
  • Paar (1984/ Hindi/ Goutam Ghose)
  • Saaransh (1984/ Hindi/ Mahesh Bhatt)
  • Anantaram (1987/ Malayalam/ Adoor Gopalakrishnan)
  • Halodhia Choraye Baodhan Khai (1987/ Assamese/ Jahnu Barua)
  • Mr India (1987/ Hindi/ Shekhar Kapur)
  • Nayakan (1987) Indian : Mani Ratnam ♥♥♥
    “Nayakan ของ Mani Ratnam ได้ทำการโคลนนิ่ง The Godfather โดยมี Kamal Haasan ก็อปปี้ Marlon Brando เหมือนแทบจะเปะๆ แต่ก็มีความแตกต่างในความเป็นอินเดีย และปัจจุบันกลายเป็นกระแส Cult ไปแล้ว”
  • Pushpak Vimana (1987/ Silent/ SS Rao)
  • Thoovanathumbikal (1987/ Malayalam/ P Padmarajan)
  • Salaam Bombay! (1988) Bollywood : Mira Nair ♥♥♥♥
    “Salaam Bombay! นี่เป็นหนังที่สุดยอดสมจริงมากๆ จนอาจทำให้คุณสัมผัสถึงกลิ่นอายของ Mumbai ออกมานอกจอภาพได้”
  • Oru Vadakkan Veeragatha (1989/ Malayalam/ Hariharan)
  • Parinda (1989/ Hindi/ Vidhu Vinod Chopra)
  • Shiva (1989/ Telugu/ Ram Gopal Varma)
  • Ishanou (1991/ Manipuri/ Aribam Syam Sharma)
  • Sandesham (1991/ Malayalam/ Sathyan Anthikad)
  • Manichitrathazhu (1993/ Malayalam/ Fazil)
  • Unishe April (1994/ Bengali/ Rituparno Ghosh)
  • Dilwale Dulhaniya Le Jayenge (1995) : Aditya Chopra
    “DDLJ หนังที่ลงตัวมากๆกับการแสดงของ Shah Rukh Khan และ Kajol บทเพลงสุดไพเราะ ณ ทุ่งดอกทานตะวัน และฉากจบในตำนานของ bollywood”
  • Satya (1998/ Hindi/ Ram Gopal Varma)
  • Vanaprastham (1999/ Malayalam/ Shaji N Karun)
  • Hazaaron Khwahishen Aisi (2003/ English-Hindi/ Sudhir Mishra)
  • Maqbool (2003/ Hindi/ Vishal Bhardwaj)
  • Munna Bhai M.B.B.S. (2003) : Rajkumar Hirani
    “Munna Bhai M.B.B.S. หนังของ Rajkumar Hirani นำแสดงโดย Sanjay Dutt ใครอยากเป็นหมอ พยาบาลแนะนำให้ดูเรื่องนี้ หนังสะท้อน เสียดสีอาชีพหมอได้อย่างเจ็บแสบ พร้อมกับตั้งคำถามให้กับคนที่เป็นหมอว่า ‘หมอคืออะไร’”
  • Black Friday (2004/ Hindi/ Anurag Kashyap)
  • Shwaas (2004/ Marathi/ Sandeep Sawant)
  • Harishchandrachi Factory (2009/ Marathi/ Paresh Mokashi)
  • Vihir (2010/ Marathi/ Umesh Kulkarni)
  • Anhey Ghorhey Da Daan (2011/ Punjabi/ Gurvinder Singh)
  • Deool (2011/ Marathi/ Umesh Kulkarni)
  • Shala (2011/ Marathi/ Sujay Dahake)

reference : http://www.news18.com/photogallery/movies/100-years-of-indian-cinema-the-100-greatest-indian-films-of-all-time-903065.html