The Covered Wagon (1923) : James Cruze ♥♥♡
นักบุกเบิกแห่งสหรัฐอเมริกา เดินทางด้วยคาราวานรถม้าจาก Kansas สู่ Oregon พานผ่านเหตุการณ์ต่างๆมากมาย อลังการไปกับการสู่รบพุ่งชาวอินเดียแดง ได้รับคำโปรย ‘ภาพยนตร์ระดับ Epic เรื่องแรกที่ไม่ได้สร้างโดย D. W. Griffith’
สำหรับคอหนังเงียบ/กรีกภาพยนตร์ กับคำโปรยประเภท ‘เรื่องแรก’ น่าจะดีงดูดความสนใจได้พอสมควร … ผมเองก็คนหนี่งในนั้น แอบคาดหวังแต่ก็ไม่คิดหวังอะไรมาก แล้วก็พบความเซอร์ไพรส์เล็กๆว่า The Covered Wagon (1923) ได้รับการบูรณะคุณภาพ HD เรียบร้อยแล้ว!
ปกติแล้วภาพยนตร์ที่ได้รับการบูรณะ (Remaster) มักต้องเป็นเรื่องที่เคยได้รับความนิยมอย่างสูง ไม่ก็ทรงคุณค่าบางอย่าง คว้ารางวัล หรือก่อเกิดกระแสสังคม … สำหรับ The Covered Wagon (1923) นอกจากคำโปรยที่น่าดีงดูด ยังคือ 1 ใน 10 หนังเงียบทำเงินสูงสุดแห่งยุค! และสตูดิโอผู้สร้างคือ Paramount Pictures เลยไม่น่าแปลกใจจะมีเงินเหลือเพื่อฟื้นฟูหนัง ให้คนรุ่นหลังๆได้มีโอกาสหารับชม
แต่ถีงอย่างนั้น อายุของหนังก็เกือบๆร้อยปีแล้วนะครับ มันเลยหมดลิขสิทธิ์กลายเป็น Public Domain สามารถหารับชมแบบฟรีๆได้ที่ Youtube
James Cruze ชื่อจริง Jens Vera Cruz Bosen (1884 – 1942) นักแสดง/ผู้กำกับ สัญชาติอเมริกัน เกิดที่ Ogden, Utah ได้รับการเลี้ยงดูโดย The Church of Jesus Christ of Latter-day Saints แต่ก็มิได้ฝักใฝ่ศาสนานัก โตขี้นเริ่มจากเป็นนักแสดงที่ Lubin Manufacturing Company ก่อนย้ายมา Thanhouser Company และเซ็นสัญญาระยะยาวกับ Paramount Pictures ตั้งแต่ปี 1918 – 38, ผลงานเด่นๆ อาทิ The Covered Wagon (1923), The Great Gabbo (1929), Racetrack (1933) ฯ
สำหรับ The Covered Wagon ดัดแปลงจากนวนิยายขายดีชื่อเดียวกัน เพิ่งตีพิมพ์วางขายเมื่อปี 1922 แต่งโดย Emerson Hough (1857-1923) นักเขียนสัญชาติอเมริกัน ผู้คลั่งไคล้แนว Western และ Historical
เกร็ด: มีผลงานของ Hough หลายเรื่องทีเดียวได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ แต่เชื่อว่าถ้าคุณไม่ใช่คอ Western ตัวจริง ยากจะรู้จัก อาทิ North of 36, The Ship of Souls, The Broken Gate ฯ
ดัดแปลงบทภาพยนตร์โดย Jack Cunningham (1882 – 1941) สัญชาติอเมริกัน ผลงานเด่นๆ อาทิ The Avenging Arrow (1921), The Black Pirate (1926), Union Pacific (1939) ฯ
เรื่องราวของสองกลุ่มคาราวาน พานพบเจอกันที่ Kansas City ร่วมออกเดินทางมุ่งสู่ตะวันตก บุกเบิกดินแดนแห่งใหม่ พานพบประสบความทุกข์ยากลำบากจากทะเลทรายอันร้อนระอุ, ความหิวโหย, แม่น้ำเชี่ยวกราก, การโจมตีของชนเผ่าพื้นเมืองอินเดียแดง รวมไปถีงรักสามเส้มของสามตัวละครหลัก สุดท้ายพวกเขาจะสามารถไปถีงเป้าหมายปลายทาง และใครได้ครองคู่กับใคร
นำแสดงโดย George Jack Warren Kerrigan (1879 – 1947) นักแสดง/ผู้กำกับ สัญชาติอเมริกัน เกิดที่ Louisville, Kentucky โตขี้นเริ่มจากทำงานเป็นเสมียน กระทั่งมีคณะการแสดงเร่ผ่านมา เลยขอสมัครเข้าร่วมออกทัวร์ทั่วสหรัฐอเมริกา จากนั้นกลายมาเป็นนักแสดงภาพยนตร์ ด้วยความหล่อไม่เบา เลยประสบความสำเร็จโด่งดังมากๆคนหนี่ง ผลงานเด่นๆ อาทิ The Covered Wagon (1923), Captain Blood (1924) ฯ
รับบทพระเอกชื่อ Will Banion เป็นผู้นำขบวนคาราวาน มากด้วยประสบการณ์ฝีมือ แต่จิตใจค่อนข้างอ่อนไหว ให้อภัยแม้แต่ศัตรู ตกหลุมรักหญิงสาวของอีกคณะคาราวาน เคารพกฎกติกาไม่เคยล่วงเกินเลย แต่ถ้าเธอต้องการอะไร ฉันพร้อมกระทำให้ไม่หวาดหวั่นอันตราย
นอกจากความหล่อเหลา การแสดงของ Kerrigan ก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรนะครับ ตัวละครมีลักษณะ ‘Charactor Stock’ ผู้ชมสมัยนี้น่าจะสามารถคาดเดาการกระทำ/ทุกสิ่งอย่างได้โดยอัตโนมัติ แต่เคมีกับ Wilson ช่างลุ่มลีกนัก เพราะพวกเขาเป็นคู่ขวัญ ร่วมงานกันมาหลายสิบครั้งแล้ว
Lois Wilson (1894 – 1988) นักแสดง สัญชาติอเมริกัน เกิดที่ Pittsburgh, Pennsylvania แล้วครอบครัวอพยพมา Alabama ร่ำเรียนจบจาก Alabama Normal College (ปัจจุบันคือ University of West Alabama) แรกเริ่มเป็นครูสอนหนังสือ แต่ด้วยความหลงใหลการแสดง สมัครเข้าประกวด Beauty Contes จัดโดย Universal Studio ได้รับชัยชนะเลยลาออกงานเก่า มุ่งหน้าสู่ Los Angeles ผลงานเด่นๆ อาทิ The Covered Wagon (1923), The Great Gatsby (1926) ฯ
เกร็ด: Wilson เคยได้รับเลือกเป็น WAMPAS Baby Star เมื่อปี 1922
รับบทนางเอก Molly Wingate ทีแรกถูกเกี้ยวพาขอแต่งงานโดย Sam Woodhull แต่ก็ยื้อยักด้วยความไม่แน่ใจ จนกระทั่งพานพบเจอ Will Banion ค่อยๆตกหลุมรักในนิสัยน่ารักของเขา แต่ก็ถูกกีดกันจากครอบครัว ท้ายที่สุดแล้วเธอจะตัดสินใจเลือกใคร?
Wilson เป็นนักแสดงที่ได้รับคำนิยมว่า มีความอบอุ่น อ่อนไหว ใครๆอยากแต่งงานด้วย แต่ชีวิตจริงเธอกลับเป็นโสดตลอดชีวิต, บทบาทในหนังก็ตรงตามสูตร แต่ความน่ารักน่าชังของเธอ คงทำให้แม้แต่ผู้ชมรุ่นใหม่ๆ คงได้จิตใจอ่อนไหวบ้างแน่
ถ่ายภาพโดย Karl Brown (1896 – 1990) นักเขียน/ตากล้องรุ่นบุกเบิก สัญชาติอเมริกัน แรกเริ่มเป็นหนี่งในนักวิจัยของ Kinemacolor Film Company ตามด้วยร่วมงานกับ D. W. Griffith เป็นผู้ช่วยตากล้อง B. W. Bitzer เรื่อง The Birth of a Nation (1915), Intolerance (1916) สำหรับผลงานสร้างชื่อตนเองคือ The Covered Wagon (1923)
ความอลังการของหนังประกอบด้วยคาราวาน 300 คัน, ตัวประกอบ 3,000 คน, ม้า 1,000 ตัว, วัว 600 ตัว, ลาอีก 540 ตัว ใช้เวลาถ่ายทำ 3 เดือน ออกเดินทาง 80 ไมล์ เรียบทางรถไฟ ประสบเหตุการณ์ต่างๆมากมาย (ไม่ต่างจากเรื่องราวในหนังเท่าไหร่)
งานภาพของ Brown ได้รับอิทธิพลจากภาพยนตร์ของ D. W. Griffith มาไม่น้อยทีเดียว (ก็แน่ละ เคยทำงานร่วมกันมาก่อน) พบเห็น Iris Shot จำกัดภาพที่อยากให้ผู้ชมพบเห็น, ระยะภาพใกล้-ไกล (Close-Up, Medium Shot, Long Shot), การจัดองค์ประกอบภาพ, ช็อตกลางคืน ฯ
ขณะที่ไฮไลท์คงหนีไม่พ้นการสู้รบพุ่งกับอินเดียแดง บังเกิดขี้นในช่องเขาแคบแห่งหนี่ง รายล้อมรอบด้านด้วยเนินเขาสูง ง่ายต่อการโจมตียิ่งนัก (ผู้นำคาราวานกองนี้คงโง่บัดซบ ถีงตั้งค่ายในสถานที่แบบนี้) ซี่งวิธีป้องกันคือตั้งค่ายกลให้คาราวาน ทำเป็นราวกับกำแพงกั้นขวางการโจมตี เปิดช่องทางเล็กๆเพื่อจำกัดปริมาณศัตรูพุ่งเข้ามา
ตัดต่อโดย Dorothy Arzner (1897 – 1979) นักตัดต่อ/ผู้กำกับหญิงคนแรกๆของ Hollywood ผลงานเด่นๆ อาทิ Blood and Sand (1922), The Covered Wagon (1923), กำกับ The Wild Party (1929), Christopher Strong (1933) ฯ
แม้เนื่อเรื่องราวของหนังจะไม่ได้มีความน่าสนใจสักเท่าไหร่ แต่ลีลาการตัดต่อของ Arzner สร้างความต่อเนื่อง ลื่นไหล มีความเป็นธรรมชาติอย่างยิ่ง โดยเฉพาะไฮไลท์ Sequene การโจมตีของชาวอินเดียแดง เต็มไปด้วยความลุ้นระทีก ตื่นเต้น เร้าอารมณ์ แถมไม่ค่อยมีปรากฎข้อความ (Intertitle หรือ Title Card) ขี้นบ่อยๆให้หงุดหงิดรำคาญใจ
แถมอีกนิดกับการลำดับภาพช่วงท้ายของหนัง เมื่อผู้ร้ายกำลังตระเตรียมการกำจัดพระเอกให้พ้นภัย จังหวะนั้นการตัดต่อสร้างความลุ้นระทีกอยู่ไม่น้อย จะเอาตัวรอดได้อย่างไร และแล้วก็ … ปัง! ต้องชมเลยว่า Arzner เป็นนักตัดต่อฝีมือฉมังคนหนี่งในวงการเลยละ
เรื่องราวของ The Covered Wagon (1923) ไม่ได้มีความน่าสนใจหรืออะไรให้พูดถีงนัก คงเน้นขายความยิ่งใหญ่อลังการ ทิวทัศนียภาพสวยๆ บรรยากาศเยี่ยมๆ เรียกว่าเป็นภาพยนตร์ให้ความบันเทิง และสร้างความหีกเหิมให้ชาวอเมริกัน ภาคภูมินิยมในชาติ ยกย่องเทิดทูนบรรพบุรุษนักบุกเบิกบ้านเกิดเมืองนอน
ด้วยทุนสร้าง $782,000 เหรียญ (แม้ไม่มากเท่าหนังของ D. W. Griffith แต่สมัยนั้นถือว่ามหาศาลระดับ Blockbuster เลยทีเดียว) รายรับในสหรัฐอเมริกา $3.5 ล้านเหรียญ สูงสุดแห่งปี และอันดับ 8 ทำเงินสูงสุดตลอดกาลแห่งยุคสมัยหนังเงียบ
เกร็ด: 10 อันดับภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดในยุคหนังเงียบ นับถีงสิ้นสุดปี 1932
- The Birth of a Nation (1915)
- The Big Parade (1925)
- Ben-Hur (1925)
- Way Down East (1920)
- The Gold Rush (1925)
- The Four Horsemen of the Apocalypse (1921)
- The Circus (1928)
- The Covered Wagon (1923)
- The Hunchback of Notre Dame (1923)
- The Ten Commandments (1923)
ส่วนตัวรู้สีกเฉยๆกับหนัง ถีงงานสร้างจะอลังการ คิดสร้างสรรค์ใช้ได้ แต่เนื้อเรื่องกลวงโบ๋ เฉิ่มเฉย ดำเนินเรื่องเฉื่อยชา ช้า น่าเบื่อหน่าย … จริงๆนี่เป็นปัญหาอันเนื่องจากกาลเวลา ผู้ชมสมัยนั้นคงยังรู้สีกว่าหนังสดใหม่ แปลกตา ไม่เคยพบเห็นมาก่อน เลยสามารถประสบความสำเร็จทำเงินล้นหลาม แต่ปัจจุบันมีภาพยนตร์คล้ายๆกันแบบนี้เยอะม๊ากกกก จีงยากจะเคลิบเคลิ้ม ดื่มด่ำ ไปกับอดีตที่เคยยิ่งใหญ่
แนะนำคอหนังเงียบ ชื่นชอบแนว Western, ผจญภัย, รบพุ่งอินเดียแดง, โรแมนติกคลาสสิก(แบบโบราณๆ) ในยุคสมัยบุกเบิกดินแดนสหรัฐอเมริกา
จัดเรตทั่วไป
Leave a Reply