The People vs. Larry Flynt (1996)

The People vs. Larry Flynt

The People vs. Larry Flynt (1996) hollywood : Miloš Forman ♥♥♥

Larry Flynt (นำแสดงโดย Woody Harrelson) คือผู้ก่อตั้งนิตยสารโป๊ Hustler Magazine เมื่อปี 1974 เจ้าแรกที่ได้ทำการตีพิมพ์ภาพอวัยวะเพศหญิงแบบไม่มีมุมกล้องบดบังเซ็นเซอร์ รวมถึงภาพการร่วมรักอย่างโจ๋งครึ่มตรงไปตรงมา ก็แน่ละคนหัวโบราณมือถือสากปากถือศีลย่อมเดือดเนื้อร้อนตัวรับไม่ได้ แต่ยอดขายตีพิมพ์เดือนละ 3 ล้านเล่มสมัยนั้น มันบ่งบอกอะไรๆได้เยอะ, หนังคว้ารางวัล Golden Bear จากเทศกาลหนังเมือง Berlin และเข้าชิง Oscar 2 สาขา

The People vs. Larry Flynt เป็นภาพยนตร์ที่ไม่ใช่แค่การต่อสู้ระหว่างสองกลุ่มบุคคล แต่คือสองแนวคิดหลักการของชีวิต เสรีนิยม vs. อนุรักษ์นิยม, ซ้ายจัด vs. ขวาจัด สงครามที่มีมาตั้งแต่พระเจ้าสร้างโลก เรื่องพรรค์นี้ต่อให้โต้เถียงกันจนตายไปข้างหรือวันพิพากษาตัดสิน ก็ไม่มีใครได้รับชัยชนะ นอกเสียจาก ‘รสนิยม’ การเลือกฝั่งของตัวคุณเอง

“it useless to argue about taste even more useless to litigate it”

แต่เพราะหนังเรื่องนี้มีพื้นหลังคือประเทศอเมริกา ถึงคุณไม่รู้จักนาย Larry Flynt หรือนิตยสาร Hustler ก็น่าจะสามารถคาดเดาสิ่งเกิดขึ้นตอนจบได้ไม่ยาก ซึ่งนั่นยังสะท้อนความต้องการเพ้อฝันของผู้กำกับ Miloš Forman ถึงสิ่งที่ตนเองไขว่คว้าแสวงหามาตลอดชีวิต

Jan Tomáš ‘Miloš’ Forman (1932 – 2018) ผู้กำกับ นักแสดงภาพยนตร์สัญชาติ Czech เกิดที่ Čáslav, Czechoslovakia (ปัจจุบันคือ Czech Republic) ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง พ่อเป็นสมาชิกของกลุ่มต่อต้านนาซี พอโดนจับเลยถูกยิงเสียชีวิต เด็กชาย Forman เลยต้องไปอาศัยอยู่กับลุงป้าที่ Nachod ต่อมาได้ครอบครัวบุญธรรมรับเลี้ยง ส่งเข้าโรงเรียนที่รวมรวมเด็กกำพร้าครอบครัวจากสงคราม (War Orphans) ที่นั่นทำให้มีโอกาสรู้จัก Ivan Passer (ผู้กำกับภาพยนตร์) และ Vaclav Havel (ต่อมาเป็น ปธน. ของสาธารณรัฐ Czech)

ด้วยความสนใจด้านการแสดงตั้งแต่เด็ก ได้รับคัดเลือกเป็นตัวประกอบภาพยนตร์โทรทัศน์ เก็บเงินจนซื้อกล้องถ่ายภาพได้เอง จากนั้นเริ่มสนใจงานเบื้องหลัง กำกับถ่ายทำสารคดี จนมีชื่อเสียงโด่งดังกับ Loves of a Blonde (1965), The Firemen’s Ball (1967) กลายเป็นผู้กำกับคลื่นลูกใหม่ Czechoslovak New Wave แต่เพราะเรื่องหลังถูกรัฐบาลคอมมิวนิสต์ถูกแบนห้ามฉายตลอดกาล Forman เลยตัดสินใจไม่กลับประเทศบ้านเกิดของตนเอง โกอินเตอร์สร้างภาพยนตร์ Hollywood เรื่องแรก Taking Off (1971) คว้ารางวัล Grand Prix จากเทศกาลหนังเมือง Cannes, กลายเป็นตำนานจากการคว้า Oscar: Best Director (และ Best Picture) ถึงสองครั้ง One Flew Over the Cuckoo’s Nest (1975) และ Amadeus (1984)

ตอนที่ Forman ได้รับบทภาพยนตร์เรื่องนี้จากสองนักเขียน Scott Alexander กับ Larry Karaszewski [ผลงานดังก่อนหน้านี้ของทั้งคู่คือ Ed Wood (1994)] ปฏิเสธที่จะพิจารณาเปิดอ่าน เพราะคิดว่าชีวประวัติของ Larry Flynt คงมีแต่เรื่องราวลามกจกเปรตไร้สาระ แต่พอได้ยินจากผู้จัดการส่วนตัวว่า Oliver Stone เป็นโปรดิวเซอร์หนุนหลัง เลยเกิดความใคร่สนใจอย่างรู้ อ่านจบเกิดความหลงใหลคลั่งไคล้โดยทันที

เรื่องราวของ Larry Flynt จากเด็กชายขายเหล้า Moonshine โตขึ้นเปิดร้าน Hustler Go-Go Club ตีพิมพ์นิตยสารโป๊ Hustler แค่ฉบับแรกก็ได้รับความนิยมล้นหลาม ยอดขายพุ่งทะยานกว่าหมื่น แสน ล้านเล่ม ร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐีทันตา แต่ก็สร้างความไม่พึงพอใจให้กับเหล่าอนุรักษ์นิยมคนหัวโบราณทั้งหลาย มองว่าเป็นการมอมเมาทำร้ายสังคม ถูกจับกุมตัดสินติดคุก ด้วยความที่ได้ทนายดีไม่นานก็สามารถดิ้นรนประกันตัวออกมาได้ กระนั่นก็ใช่ว่าจะรู้สึกสำนึกปรับปรุงตัว เปิดศึกใหม่กับการล้อเลียน Jerry Falwell บาทหลวงผู้ได้รับการยกย่องยอมรับ มีผู้คนนับหน้าถือตามากมายระดับประเทศ จนเกิดเรื่องฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายใหญ่โต สู้กันไปถึงศาลสูงอเมริกา กลายเป็นศึกมวยคู่เอก Hustler Magazine v. Falwell หรือ The People vs. Larry Flynt

ภาพจากนิตยสาร Hustler ฉบับเดือนพฤศจิกายน 1983 ที่ล้อเลียน Jerry Falwell จนกลายเป็นเรื่องขึ้นศาลใหญ่โตระดับประเทศ

สำหรับนักแสดง Larry Flynt ตัวจริงอยากได้ Michael Douglas มารับบทตัวเอง ผู้กำกับ Forman เล็ง Tom Hanks กับ Bill Murray ติดต่อคนหลังแต่ไม่เคยรับสาย สุดท้ายมาลงเอยที่ Woody Harrelson จากคำแนะนำของ Oliver Stone ที่เคยร่วมงานกันตอน Natural Born Killers (1994)

Woodrow Tracy Harrelson (เกิดปี 1961) นักแสดงสัญชาติอเมริกัน เกิดที่ Midland, Texas โตขึ้นเข้าเรียนที่ Hanover College จบ Bachelor of Arts สาขาละครเวทีและภาษาอังกฤษ เข้าสู่วงการจากเป็นนักแสดงซิทคอม ภาพยนตร์เรื่องแรก Wildcats (1986), เริ่มมีชื่อเสียงจาก White Men Can’t Jump (1992), ผลงานเด่นอื่นๆ อาทิ Indecent Proposal (1993), Natural Born Killers (1994), The Hunger Games Series, Now You See Me Series, War for the Planet of the Apes (2017) เคยเข้าชิง Oscar มาแล้วสามครั้งจาก The People vs. Larry Flynt (1996), The Messenger (2009), Three Billboards Outside Ebbing, Missouri (2017) สักวันน่าจะได้

รับบท Larry Flynt หมอนี่น่าจะเป็น Bipolar เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายเอาแน่เอานอนไม่ได้ คงรับอิทธิพลมาจากพ่อของตนเองที่วันปกติก็ดีอยู่ แต่พอเมาเมื่อไหร่ชอบใช้ความรุนแรงอาละวาด สะสมความเก็บกดมาเปิดบาร์อะโกโก้ ฟันสาวทุกคนที่เป็นพนักงาน วันดีคืนดีคิดตีพิมพ์เพื่อโปรโมทร้านของตนเองแต่ไม่มีหนังสือพิมพ์ฉบับไหนยอมลง เลยประชดแม้งเปิดสำนักพิมพ์ขายหนังสือขึ้นมาเอง คิดทำเล่นๆแค่ให้ร้านมีคนเข้ามากขึ้น แต่ที่ไหนได้กลับขายดีเป็นเทน้ำเทน้ำ เรื่องอะไรจะหยุดละ

ช่วงชีวิตของ Flynt ที่ปรากฎในหนังมี 3 ยุคสมัย (อารมณ์ประมาณ Picasso มี 6 ช่วงเวลาที่สะท้อนออกมาในผลงานศิลปะของตนเอง)
– Renaissance Nude: ผู้หญิงไม่มีอะไรต้องปกปิด แหกมันเข้าไป โจ๋งครึ่มตรงไปตรงมา
– Surrealist Nude: ช่วงเข้าหาพระเจ้า เน้นภาพโป๊แบบมีความหมายลึกซึ้งแฝงซ่อนอยู่
– Contemporary Nude: ผสมผสานล้อเลียน Satire เรื่องราว/ภาพโป๊เปลือย เข้ากับสิ่งร่วมสมัยของสังคม/บุคคลผู้มีชื่อเสียงขณะนั้น

คงต้องถือว่าเป็นกรรมตามทันของ Flynt เพราะสิ่งที่เขาสร้างขึ้นนี้ ถือว่าบ่อนทำลายจริยธรรมความดีงามของสังคม ด้วยเหตุนี้หลังจากถูกลอบยิงรอดตายก็จริง แต่ครึ่งล่างกลายเป็นอัมพาตรวมถึงใช้งานอวัยวะเพศไม่ได้ตั้งแต่อายุ 36 ปี

เกร็ด: Larry Flynt ตัวจริงมารับเชิญในหนังด้วยนะครับ เป็นผู้พิพากษาที่ตัดสินตัวเองต้องโทษจำคุก 25 ปี –”

สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของ Harrelson คือสำเนียงลีลาท่าทางการพูด เหน่อ Texas มาเต็มๆ ทำให้มีความยียวนกวนประสาท เข้ากับตัวละครตอนทำตัวหมาๆกับศาลแบบไม่แคร์สื่อ ภาพลักษณ์ต่อสาธารณะชนถือว่าเป็น Scumbag เต็มตัว ไม่เว้นแม้แต่คนรักและใกล้ตัว บทดีก็นุ่มนวลเร้าใจ บทชั่วก็เกรี้ยวกราดรุนแรง แว้งกัดคนอื่นไปทั่วเพราะคำกล่าวอ้าง ‘เสรีภาพ’

เกร็ด: Woody Harrelson ได้พาน้องชายแท้ๆ Brett Harrelson มาร่วมแสดงเป็น Jimmy Flynt น้องชายจริงๆของ Larry

Courtney Michelle Love (เกิดปี 1964) นักร้อง นักแสดงสัญชาติอเมริกัน เกิดที่ San Francisco, California, พ่อ-แม่หย่าขาดตอนเธออายุ 5 ขวบ ช่วงวัยรุ่นชอบหนีออกจากบ้านไปชม-เล่นคอนเสิร์ต หลงใหลในดนตรี Punk และ Grunge โตขึ้นร่วมกับเพื่อนตั้งวง Hole โด่งดังมีชื่อเสียงพอสมควร สำหรับภาพยนตร์เคยมีบทบาทสมทบเล็กๆเรื่อง Basquiat (1996), ขณะมาคัดเลือกนักแสดง The People vs. Larry Flynt (1996) เห็นว่าในสภาพเมายา ทีแรกผู้กำกับ Forman ตั้งใจขับไล่บอกปัด แต่สักพักครุ่นคิดขึ้นมาได้ นี่เป็นบทบาทเหมาะกับเธออย่างยิ่ง เลยตัดสินใจว่าจ้างด้วยข้อแม้ต้องตรวจเลือดก่อนเริ่มทำงานทุกวัน ห้ามเล่นยาขณะแสดงภาพยนตร์

เกร็ด: นักแสดงที่เข้ามาทดสอบหน้ากล้องกับบทบาทนี้ อาทิ Ashley Judd, Cameron Diaz, Patricia Arquette, Mira Sorvino, Kimberly Williams-Paisley ฯ

รับบท Althea Leasure จากสาวอะโกโก้นักเต้นรูดเสาร่านสวาท ร่วมด้วยช่วยทำธุรกิจกับ Larry Flynt จนประสบความสำเร็จ เพราะรักมากเลยขอเขาแต่งงาน (จริงๆคือภรรยาคนที่ 4) เป็นทั้งเพื่อน คนรัก และคู่ขาเข้ากันอย่างดี ขนาดว่าสามีถูกยิงไอ้จ้อนใช้การไม่ได้ก็ยังปรนนิบัติช่วยเหลืออยู่เคียงข้างไม่ห่าง จนติดยาป่วยเป็น AIDS กลายเป็นสาว Punk ก็ไม่เคยถูกรังเกียจขยะแขยงรับได้ทุกอย่าง เสียชีวิตเพราะหมดสติจมลงในอ่างอาบน้ำ (ดื่มด่ำกับเสรีภาพจนเกินตัว)

นี่เป็นบทบาทบ้าบอคอแตกได้ใจ เริ่มจากสีหน้าตอนร่านสวาทของ Love ช่างเร่าร้อนรุนแรงยิ่งนัก จากนั้นจะค่อยๆคลั่งเสียสติมากขึ้น จนถึงจุดๆหนึ่งสภาพคนเมายา สายตาล่องลอย จิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว (ว๊าว นั่นจากประสบการณ์ตรงของชีวิตเลยนะเนี่ย!) และสภาพอ่อนปวกเปียกน้ำหนักลด จากไปอย่างน่าสงสารเห็นใจอย่างยิ่ง

ถึง Love จะได้เข้าชิง Golden Globe: Best Actress – Drama แต่เพราะมีบางสิ่งอย่างเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลล่ารางวัล และความที่เธอเป็นคนแรงๆ เคยเล่นยาติดภาพลักษณ์นิสัยไม่ดี กรรมการหัวโบราณของ Academy จึงไม่ยินยอมชอบพอนัก พลาดโอกาสเข้าชิง Oscar ไปอย่างน่าเสียดาย

Edward Harrison Norton (เกิดปี 1969) นักแสดงสัญชาติอเมริกัน เกิดที่ Boston, Massachusetts มีความชื่นชอบหลงใหลการแสดงตั้งแต่เด็ก เคยไปเข้าค่ายการแสดงแล้วชนะรางวัล Acting Cup โตขึ้นเข้าเรียน Yale University รุ่นเดียวกับ Ron Livingston และ Paul Giamatti จบ Bachelor of Arts สาขาประวัติศาสตร์ เคยทำงานในบริษัทของปู่อยู่ Osaka, Japan พอพูดภาษาญี่ปุ่นได้ หวนกลับมาเลือกเดินทางสายการแสดง Off-Broadway ภาพยนตร์เรื่องแรก Primal Fear (1996) เข้าชิง Oscar: Best Supporting Actor, ผลงานเด่นอื่นๆ อาทิ American History X (1998), Fight Club (1999), Red Dragon (2002), The Illusionist (2006), The Incredible Hulk (2008), Moonrise Kingdom (2012), THe Grand Budapest Hotel (2014), Birdman or (The Unexpected Virtue of Ignorance) (2014) ฯ

รับบท Alan Isaacman ทนายความส่วนตัวของ Larry Flynt ร่วมหัวจมท้ายตั้งแต่ถูกจับติดคุกครั้งแรก แม้จะไม่ได้ชอบสิ่งที่ลูกจ้างกระทำอยู่นัก เคยถูกยิง และมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งแตกหัก แต่วันหนึ่งได้มีโอกาสครั้งสำคัญที่สุดในชีวิต ขึ้นให้การต่อหน้าศาลสูงแล้วสามารถชนะคดีความ (ที่พ่ายแพ้มาตลอดในทุกชั้นศาล) กลายเป็นความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิต

ในตอนแรก Norton ไม่ได้มีความสนใจภาพยนตร์ชีวประวัติของ Larry Flynt เสียเท่าไหร่ แต่เพราะเจ้าตัวอยากร่วมงานผู้กำกับ Forman ใจจะขาด เลยตบปากรับคำไม่ว่าจะบทบาทไหน ซึ่งแม้ตัวละครนี้จะคือส่วนผสมของทนายหลายๆคน แต่ไฮไลท์อยู่ที่สุนทรพจน์ปิดท้ายต่อหน้าศาลสูง ซึ่งนำจากคำกล่าวของ Alan L. Isaacman ทนายตัวจริงของ Larry Flynt ยินดีส่งมอบให้ ทรงพลังอย่างยิ่งเลยละ

ความสมบูรณ์ใกล้เคียงข้อเท็จจริงของหนัง เกิดจากที่ Larry Flynt เข้ามาช่วยเหลือให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ พิจารณาอ่านบทหนัง แล้วเขียนโน้ตแสดงความเห็นคำแนะนำข้อเท็จจริงไว้มากมาย ช่วยสนับสนุนอุปกรณ์ประกอบฉากหลายชิ้น แถมให้ถ่ายทำยังบ้านหลังที่เคยอาศัยอยู่ใน Hollywood (รวมทั้งมารับเชิญ Cameo) ผลลัพท์ที่ออกมาระหว่างสร้างความประทับใจให้เจ้าตัวอย่างมาก ถึงขนาดซาบซึ้งร้องไห้น้ำตาท่วม กระนั้นกลับไม่ได้รับเชิญมางานประกาศรางวัล Oscar (คงเพราะหนังพลาดการเข้าชิงรางวัลใหญ่ๆ เลยกลายเป็นชนกลุ่มน้อยไป) ซึ่ง Woody Harrelson ตัดสินใจเลือก +1 อัญเชิญให้เขามาร่วมงานครั้งหนึ่งเดียวในชีวิตนี้

ปกติตากล้องขาประจำของ Forman จะคือเพื่อนสนิท Miroslav Ondříček แต่ไม่รู้เกิดความขัดแย้งอะไรกันหรือเปล่า เรื่องนี้เปลี่ยนมาเป็น Philippe Rousselot สัญชาติฝรั่งเศส ผลงานเด่น อาทิ Diva (1981), Hope and Glory (1987), Dangerous Liaisons (1988), A River Runs Through It (1992), Interview with the Vampire (1994), Planet of the Apes (2001), Sherlock Holmes (2009), ล่าสุดก็แฟนไชร์ Fantastic Beast

เพราะเรื่องราวของหนังคือชีวประวัติ จะไม่ค่อยมีภาพมุมกว้างมากนัก เน้นภาพหน้าตรงระยะพูดคุยสนทนา Medium Shot, Close-Up มีความสมจริง (ไม่ค่อยมีสัญลักษณ์ให้ครุ่นคิดตีความเยอะนะ) แต่ละฉากรู้สึกเหมือนเคลื่อนไหลผ่านไปเรื่อยๆ ผสมผสานการตัดต่อที่รวดเร็วฉับไว (ตามสไตล์ของ Forman) มอบสัมผัสอันน่าตื่นเต้นเร้าใจในชีวิตของ Larry Flynt ออกมา

ฉากที่น่าสนใจสุดของหนังคือการขึ้นให้การต่อหน้าศาลสูงของ Alan Isaacman สุนทรพจน์สุดท้ายที่เขากล่าว กล้องจะมีการเคลื่อนเลื่อนไหลจากฝั่งของผู้พิพากษา โดยมีมีตัวละครเป็นจุดศูนย์กลาง (ก่อนหน้านี้ทุกช็อตในชั้นศาล กล้องจะอยู่นิ่งๆไม่เคลื่อนไหวติง ใช้การตัดต่อสลับไปมาระหว่างทนายกับผู้พิพากษา) นี่สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นหลังคำตัดสินออกมา ทั้งยังเสริมให้คำกล่าวนี้มีความทรงพลังมากขึ้นด้วย (แม้ Norton จะพูดแบบเสียงสั่นๆ ติดๆขัดๆ หวาดกลัวเต็มที่ก็เถอะ)

ตัดต่อโดย Christopher Tellefsen สัญชาติอเมริกัน ผลงานเด่น อาทิ Capote (2005), Moneyball (2011), Joy (2015) ฯ หนังเล่าเรื่องโดยใช้มุมมองของ Larry Flynt แทบทั้งหมด เริ่มตั้งแต่ปี 1952 ตอนเป็นเด็กชายอายุ 10 ขายเหล้า Moonshine กระโดดข้ามปีไปเรื่อยๆ ประกอบด้วยปี 1952, 1973, 1975, 1978, 1986 และ 1987

ความรวดเร็วฉับไวในการตัดต่อ ยังคงเป็นลีลาเอกลักษณ์ของผู้กำกับ Forman โดยเฉพาะในฉากการสนทนา ที่มักสลับไปมาระหว่างผู้พูด-ผู้ฟังแสดงปฏิกิริยาแล้วโต้ตอบ ในชั้นศาลระหว่างผู้พิพากษา-ทนายความ-ปฏิกิริยาของ Larry Flynt-ปฏิกิริยาของ Althea Leasure (กับเธอคนนี้สร้างสีสันเพี้ยนๆให้หนังเหลือเกิน)

เพลงประกอบโดย Thomas Newman สัญชาติอเมริกัน ที่ได้เข้าชิง Oscar ถึง 14 ครั้ง แต่ยังไม่เคยได้สักรางวัล ผลงานเด่นอาทิ The Player (1992), The Shawshank Redemption (1994), American Beauty (1999), The Green Mile (1999), WALL-E (2008), Skyfall (2012) ฯ

ส่วนที่เหลือเป็นส่วนผสมของบทเพลงมีชื่อ ทั้งคลาสสิกและคำร้อง เพื่อเติมเต็มชีวประวัติมากกว่าจะใช้ประกอบอารมณ์หรือสร้างความตราตรึงประทับใจ อาทิ
– Richard Wagner: Tannhauser Overture
– Antonín Dvořák: Stabat Mater Dolorosa และ Rusalka – Polonaise
– Frédéric Chopin: Mazurka No. 47 in A Minor, Op. 68, No. 2
– Bedrich Smetana: Dalibor – Fanfare and March

“Congress shall make no law respecting an establishment of religion, or prohibiting the free exercise thereof; or abridging the freedom of speech, or of the press; or the right of the people peaceably to assemble, and to petition the Government for a redress of grievances.”

รัฐธรรมนูญของประเทศสหรัฐอเมริกา การแก้ไขครั้งที่ 1 (First Amendment) บังคับใช้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1791 ใจความสำคัญกล่าวถึงเสรีภาพของการแสดงออก อาทิ การนับถือศาสนา, เสรีภาพของการพูด, เสรีภาพของสื่อ, สิทธิ์ในการรวมตัวชุมนุมรวมตัว และเรียกร้องเสรีภาพต่อรัฐบาล

คำว่าเสรี แปลว่าไร้ขอบเขตขำกัด หรือข้อกำหนดควบคุมจากสิ่งใดๆ แต่ในความเป็นจริงข้อความนี้ถือว่าขัดแย้ง ‘Paradox’ กันเอง เพราะเสรีภาพในมุมมองของประชาธิปไตย ยังจำเป็นต้องอยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ หาได้ไร้ข้อกำหนดควบคุมจากสิ่งใดๆโดยแท้ไม่

การต่อสู้ของ Larry Flynt ต่อสิ่งที่เรียกว่าเสรีภาพของการแสดงออก จริงๆแล้วคือเป็นการสู้ระหว่างสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจารึกเป็นข้อกำหนดกฎหมาย vs. จริยธรรมมโนธรรมภายในจิตใจของคน ซึ่งชัยชนะของเขาในครานี้ คล้ายคลึงกับภาพยนตร์เรื่อง Bonnie and Clyde (1967) เป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่เปิดประตูสู่อิสรภาพบางอย่าง ให้พบเจอความรุ่งโรจน์และตกต่ำที่สุดไปพร้อมๆกัน

ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความสัมพันธ์อะไรกับผู้กำกับ Miloš Forman? หลายทศวรรษก่อน เมื่อครั้นยังหนุ่มแน่นอาศัยอยู่ในประเทศบ้านเกิด Czechoslovakia ปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์จากสหภาพโซเวียต เคยสร้างหนังเรื่อง The Firemen’s Ball (1967) ถูกตีตราว่าเป็นการท้าทาย เสียดสีล้อเลียน ต่อต้านรัฐบาล (คล้ายกับสิ่งที่ Larry Flynt ทำกับนิตยสาร Hustler และ Jerry Falwell) เลยโดนสั่งแบนห้ามฉายตลอดกาล ตัดสินใจอพยพหนีหัวซุกหัวซุน ดิ้นรนกว่าจะเอาตัวรอดประสบความสำเร็จในบ้านหลังใหม่ที่อเมริกา, ก็ด้วยเหตุนี้ สิ่งที่ผู้กำกับ Forman พยายามไขว่คว้าแสวงหามาตลอดชีวิต นั่นคือ ‘เสรีภาพ’

“I don’t say you should like what Larry Flynt does. I don’t like it either, but I admire the fact that I live in a country where I can make my own decisions. In a country where I can take Hustler and read it as well as throw it away, which I personally consider to be the right thing to do with it.”

ว่าไป Forman คงดื่มด่ำในรสของเสรีภาพที่ได้รับนี้อย่างยิ่ง ก็ขนาดว่าเมื่อสหภาพโซเวียต/คอมมิวนิสต์ล่มสลาย Czechoslovakia แตกออกเป็นสาธารณรัฐเช็ก กับประเทศสโลวาเกีย ถึงเวลากลับบ้านได้สักที แต่เจ้าตัวเลือกปักหลักอาศัยอยู่อเมริกาจนถึงวันหมดสิ้นลมหายใจ (แต่ผลงานของเขาก็ได้รับการยกย่องมากขึ้นในประเทศบ้านเกิดนะครับ ถึงขนาดว่ามีสร้างอนุสรณ์ ตั้งชื่อโรงภาพยนตร์ใเป็นกียรติให้ในเมืองบ้านเกิดของตนเอง ก็ไม่รู้ได้มีโอกาสหวนกลับไปแวะเยี่ยมเยียนบ้างหรือเปล่า)

ด้วยทุนสร้างสูงถึง $35 ล้านเหรียญ ทำเงินในอเมริกาได้เพียง $20.3 ล้านเหรียญ ขาดทุนย่อยยับเยิน, เข้าชิง Golden Globe Award ถึง 5 สาขา คว้ามา 2 รางวัล
– Best Motion Picture – Drama
– Best Director ** คว้ารางวัล
– Best Actress – Drama (Courtney Love)
– Best Actor – Drama (Woody Harrelson)
– Best Screenplay ** คว้ารางวัล

ระหว่างนั้นก็ได้ฉายในเทศกาลหนังเมือง Berlin คว้ารางวัล Golden Bear พร้อมเสียงสรรเสริญ อาจเป็นผลงานยอดเยี่ยมที่สุดของผู้กำกับ Miloš Forman

แต่กลับเข้าชิง Oscar เพียง 2 สาขา ไม่ได้สักรางวัล
– Best Director
– Best Actor (Woody Harrelson)

ประเด็นคือมีบทความหนึ่งเขียนโดย Gloria Steinem นักรณรงค์ต่อต้าน Anti-Porn และสิทธิสตรี (feminist) ตีพิมพ์ลงใน New York Times และ L.A. Times กล่าวหาโจมตีผู้กำกับ Forman และโปรดิวเซอร์ Oliver Stone อย่างสาดเทสีแบบเสียๆหายๆ ตำหนิต่อว่าสร้างความอับอาย ลดทอนคุณค่าของอิสตรีเพศ แถมออกแคมเปญต่อต้านหนังทุกรูปแบบ ผู้หญิงหลายคนปฏิเสธรับชมหนังก็เลยขาดทุนย่อยยับ คณะกรรมการของ Academy ฝั่งอนุรักษ์นิยมก็มองข้ามไม่สนใจ … นี่แหละครับเสรีภาพที่หนังแลกมา

ใครอยากอ่านบทความเต็มๆ: https://www.feminist.com/resources/artspeech/media/flynt.htm

ถึงภาพยนตร์เรื่องนี้จะชักชวนให้ผู้ชมตั้งคำถามเกี่ยวกับเสรีภาพ และจริยธรรม/จรรยาบรรณสื่อ แต่ผลลัพท์สิ่งที่เกิดขึ้นตอบจบมันได้สุดโต่งไปข้างหนึ่งอย่างชัดเจน นั่นทำให้ภาพรวมผมไม่ค่อยชอบหนังสักเท่าไหร่
– คนหัวก้าวหน้าเสรีนิยม จะมองว่านั่นคือวิถีทางที่ถูกต้องสมควร
– ขณะฝั่งอนุรักษ์นิยม รับไม่ได้ต่อต้านหัวชนฝาโดยสิ้นเชิง

ซึ่งพอผมจะเลือกทางสายกลาง ทั้งสองฝั่งมันก็ต่างฉุดดึงคร่า ชักจูงโน้มน้าวให้ต้องเลือกข้างหนึ่งฝั่งใดเท่านั้น นี่มันไม่ถูกต้องเลยนะ ถึงส่วนตัวจะสนับสนุนเสรีภาพ แต่ไม่ใช่อิสระไร้ขอบเขตแบบสิ่งที่เกิดขึ้นในหนังเรื่องนี้

เชื่อว่าหลายคนคงเข้าใจผิด: เสรีภาพไม่ใช่ทางสายกลางนะครับ ตรงกันข้ามคือกฎกรอบเกณฑ์ข้อบังคับครอบงำ, สิ่งที่เรียกว่าทางสายกลาง มันต้องอยู่จุดกึ่งกลางสมดุลระหว่างสองสิ่ง หนักไปข้างหนึ่งใดก็ไม่ใช่แล้ว

แนะนำกับคอหนัง Courtroom Drama, สนในชีวประวัติของ Larry Flynt ผู้ก่อตั้งนิตยสาร Hustler, อัยการ ทนายความ นักกฎหมาย ศึกษาความหมายของเสรีภาพ, นักข่าว หนังสือพิมพ์ บรรณาธิการ ตั้งคำถามจริยธรรมสื่อ, แฟนๆผู้กำกับ Miloš Forman และนักแสดง Woody Harrelson, Courtney Love, Edward Norton ไม่ควรพลาด

จัดเรต 18+ กับภาพโป๊เปลือย การร่วมรักอันเร่าร้อน และความบ้าคลั่งเสียสติแตกของตัวละคร

TAGLINE | “The People vs. Larry Flynt ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ชนะในศึกครานี้ มนุษย์ชาติได้พ่ายแพ้ต่อตัณหาราคะเรียบร้อยแล้ว”
QUALITY | SUPERB
MY SCORE | SO-SO

Leave a Reply

avatar

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

  Subscribe  
Notify of