Visions of Eight (1973)

Visions of Eight

Visions of Eight (1973) hollywood ♥♥♥

8 ผู้กำกับชื่อดังกับ 8 เรื่องสั้น บันทึกภาพการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 1972 Munich Summer Olympics ประเทศ Germany, หนังคว้า Golden Globe Awards สาขา Best Documentary Film และได้รับการฉายเทศกาลหนังเมือง Cannes เมื่อปี 2013 ในสาย Cannes Classics

ผู้กำกับทั้ง 8 ประกอบด้วย

  • Yuri Ozerov ชาวรัสเซีย (ที่ต่อมาได้กำกับหนังโอลิมปิกเรื่อง O, Sport – You’re the World) กำกับตอน The Beginning
  • Mai Zetterling นักแสดงหญิงผันตัวมาเป็นผู้กำกับชาว Swedish กำกับตอน The Strongest
  • Arthur Penn ชาวอเมริกัน (มีผลงาน Bonnie and Clyde-1967) กำกับตอน The Highest
  • Michael Pfleghar ชาวเยอรมัน กำกับตอน The Women
  • Kon Ichikawa ชาวญี่ปุ่น (เคยกำกับหนังโอลิมปิกเรื่อง Tokyo Olympiad) กำกับตอน The Fastest
  • Miloš Forman ชาว Czechoslovakia (มีผลงาน Amadeus-1984 และ One Flew Over the Cuckoo’s Nest -1975) กำกับตอน The Decathlon
  • Claude Lelouch ชาวฝรั่งเศส (เคยกำกับหนังโอลิมปิกเรื่อง 13 jours en France) กำกับตอน The Losers
  • John Schlesinger ชาวอังกฤษ (มีผลงาน Midnight Cowboy-1969) กำกับตอน The Longest

ฟังดูค่อนข้างน่าสนใจนะครับ ผู้กำกับชื่อดัง 8 คน นำเสนอมุมมองของตนเอง ผ่านเหตุการณ์เดียวกัน แต่มีสิ่งหนึ่งที่ไม่มีใครคาดคิดถึงขณะนั้น คือ วิสัยทัศน์พวกเขาจะมีส่วนเหลื่อมล้ำกัน ทั้งแนวคิดและวิธีการ กระนั้นนี่ก็ถือว่าเป็นหนังสารคดีเกี่ยวกับโอลิมปิกที่มีความแปลกประหลาดไม่น้อย

1972 Summer Olympics เป็นการแข่งขันโอลิมปิกครั้งที่ 20 (ตอนปี 1936 จัดที่ Berlin) ขณะนั้น Germany ยังแบ่งเป็นตะวันออกกับตะวันตก เมืองที่เป็นเจ้าภาพคือ Munich, West Germany จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 สิงหาคมถึง 11 กันยายน ปี 1972

เรื่องแรก The Beginning เป็นการเปิดหนังที่น่าสนใจมากๆ นำเสนอภาพการเตรียมตัวของนักกีฬา ก่อนเริ่มต้นแข่งขัน ครอบคลุมแทบทุกประเภทกีฬา การตัดต่อจะเร็วขึ้นเรื่อยๆและเพลงที่เร้าอารมณ์ สร้างความรู้สึกให้รู้ว่า โอลิมปิกกำลังจะเริ่มต้นแล้วนะ ก่อนจบด้วยภาพสุดท้าย การกระโดดน้ำ

เรื่องที่สอง The Strongest บันทึกภาพการแข่งขันยกน้ำหนัก ตั้งแต่การเริ่มต้น เตรียมตัว ซ้อม แข่งขัน และหลังแข่งขัน เก็บสนาม จบด้วยการเดินจากไปของนักกีฬาและโค้ช, ผู้กำกับเรื่องนี้เป็นผู้หญิง เหมือนเธอพยายามนำเสนอภาพความบ้าพลังของผู้ชาย เน้นคนไซส์ใหญ่ ที่ดูซกมกน่ารังเกียจ ดนตรีก็เลือกเครื่องเป่า ทรัมเปต ทรัมโบน ซึ่งต้องใช้แรงลม (พลัง) เป่าให้เกิดเสียง มันไม่มีความสวยงามในตอนนี้เลย นี่หรือคือผู้แข็งแกร่งที่สุด

เรื่องที่สาม The Highest บันทึกการแข่งขันกระโดดค้ำถ่อ ถ่ายภาพโดย Walter Lassally (เจ้าของรางวัล Oscar จากหนังเรื่อง Zorba the Greek-1964) ที่ส่วนใหญ่มีแต่ภาพสโลโมชั่น ไม่มีเรื่องราวอะไร ขณะกระโดดจะไม่มีเสียง (เหมือนนักกีฬากำลังทำสมาธิ) กระโดดเสร็จจะได้ยินเสียงเชียร์ดังกระหึ่ม

เรื่องที่สี่ The Women บันทึกภาพนักกีฬาหญิง จากหลายๆประเภทการแข่งขัน กระโดดไกล, กระโดดสูง ฯ ประกอบเพลง Jazz เพราะๆ เพลงคลาสสิก Frühlingsstimmen op. 410 ของ Johann Strauss II และตอนแข่งยิมนาสติก นักกีฬาสุดสวยคนนั้นเธอชื่อ Ludmilla Tourischeva ชาว russia หนังเลือกเพลง Rachmaninoff: Rhapsody on a Theme of Paganini, Variation ที่ 18 (เคยถูกดัดแปลงประกอบหนังเรื่อง Somewhere in Time) ที่ทำให้หญิงสาวสวยงามบาดใจ นี่เป็นช่วงที่ผมประทับใจที่สุดในหนังแล้วนะครับ, การตัดต่อของตอนนี้ถือว่ายอดเยี่ยมเช่นกัน มีทั้งอ่อนหวาน (ใช้การเฟด) และรวดเร็ว (ภาพเดิมแต่ตัดต่อเปลี่ยนมุมมองสามสี่ครั้ง) ตามอารมณ์เพลงที่ประกอบนั้นๆ

เรื่องที่ห้า The Fastest แต่ภาพที่เราเห็นจะ Slowest (Slow-Motion) ของการแข่งขันวิ่ง

เรื่องที่หก The Decathlon บันทึกภาพการแข่งขันของนักกีฬา Decathlon และกรรมการ (ที่สวมสูทเขียว) ใช้การตัดสลับกับเพลงพื้นบ้าน Sumer is icumen in, Echte Volksmusik, และเพลงคลาสสิกช่วงท้าย Beethoven: Symphony No. 9 (Mvt.4) กำกับวงโดย Wolfgang Sawallisch

เรื่องที่เจ็ด The Losers นี่ถือเป็นไฮไลท์ของหนังเลย บันทึกภาพผู้แพ้ มีทั้งคนที่ยอมรับในผลการแข่งขัน หรือเกิดอุบัติเหตุทำให้ต้องออกจากการแข่งขัน คราบน้ำตา ฯ

เรื่องที่แปด The Longest ประมวลภาพของนักกีฬาคนหนึ่ง ที่เตรียมตัว แข่งขันมาราธอน ไปจนจบพิธีปิด ซึ่งระหว่างนั้นมีวันหนึ่ง จะมีภาพเหตุการณ์ขณะนักกีฬา Israel ถูกจับเป็นตัวประกันของกลุ่ม Black September เมื่อวันที่ 5 กันยายน 1972 ด้วย

ผู้กำกับแต่ละคนก็มีวิสัยทัศน์ที่ต่างออกไป แต่ด้วยเวลาเฉลี่ยตอนละ 10 นาที เราคงจะไปหวังอะไรกับเรื่องราวมากไม่ค่อยได้, สิ่งหนึ่งที่เราสามารถสังเกตเห็นได้ พบว่ามีความคล้ายๆกัน คือเรื่องเทคนิค ถ้าไม่ตัดต่อเร็วๆ, ก็สโลวโมชั่น ฯ อย่างเรื่อง The Highest กระโดดสูง เราจะเห็นภาพสโลโมชั่นบ่อยมาก ซึ่งพอมาถึงตอน The Fastest ก็สโลโมชั่นแบบเดียวกันเลย แค่เปลี่ยนจากกระโดดสูงเป็นวิ่งแข่งแทน, นี่อาจไม่ใช่ความตั้งใจให้เหมือนกันของ 2 ผู้กำกับ แต่เพราะแนวคิดการสร้างแบบ ตัวใครตัวมัน ทำให้ถ้ามองภาพรวม หนังถือว่ายังขาดความลงตัวอยู่มาก แต่ละเรื่องมีความเป็นเอกเทศมากเกินไป (จริงๆถ้าใช้นักตัดต่อคนเดียวกันทุกเรื่อง น่าจะแก้ปัญหานี้ได้)

เพลงประกอบโดย Henry Mancini เจ้าของ 4 รางวัล Oscar สาขาเพลงประกอบ, ผมค่อนข้างชอบตัวเลือกเพลงประกอบหนังเรื่องนี้นะครับ หลากหลายและมีความไพเราะมากๆ แม้จะไม่มีเพลงไหนที่แต่งเองเลย แต่ Mancini ถือเป็นผู้รวบรวมและปรับให้เข้ากับหนังทั้งหมด

ผมดูหนังเรื่องนี้ใน Youtube หาโหลดดูจากที่อื่นไม่ได้เลย แต่ต้องโชคร้ายเพราะเสียงภาษา German ไม่มีซับและหาไม่ได้ด้วย กระนั้นไม่ต้องวิตกไปนะครับ หนังเรื่องนี้สามารถดูเข้าใจได้ แม้จะไม่เข้าใจภาษา German เพราะเน้นเล่าเรื่องด้วยภาพมากกว่าเสียงพูด, เสียงบรรยายที่เกริ่นก่อนเข้าเรื่อง เห็นว่าเป็นคำแนะนำเกริ่นก่อนเข้าเรื่องเท่านั้น ไม่ต้องหาคำแปลก็สามารถดูหนังรู้เรื่องได้

หนังฉายรอบปฐมทัศน์ในเทศกาลหนังเมือง Cannes เมื่อปี 1973 แต่ไม่ได้เข้าสายการประกวด, 40 ปีถัดมาได้กลับไปฉายอีกครั้งในปี 2013 ในสาย Cannes Classics, หนังคว้ารางวัล Golden Globe Awards สาขา Best Documentary Film นี่เป็นรางวัลเดียวของหนัง แถมยังถูก Oscar Snub ไม่ได้เข้าชิงอีกด้วย

ไม่ใช่ทุกตอนจะสนุก หรือถูกใจผู้ชมนะครับ มีอยู่ประมาณ 2-3 ตอนเท่านั้นที่ผมรู้สึกชอบ (The Beginning, The Women และ The Loser) นอกนั้นมันเหมือนว่า ผู้กำกับแต่ละคนจะเน้นโชว์เทคนิคมากเกินไป ยิ่งตอน The Fastest ทีแรกผมสนใจมากๆเพราะ Kon Ichikawa ทำ Tokyo Olympias ออกมาได้ค่อนข้างดี แต่กลายเป็นว่า นี่เป็นตอนที่น่าจะน่าเบื่อที่สุดของหนังเลยนะครับ (ถึงภาพสโลโมชั่นจะสวยขนาดไหนก็เถอะ แต่มันไม่มีเรื่องราวอะไรประกอบเลย นำเสนอเทคนิคอย่างเดียวเท่านั้น)

แนะนำสำหรับคอกีฬา แต่คุณอาจไม่ค่อยได้เห็นการแข่งขันเสียเท่าไหร่, คอหนัง ที่เป็นแฟนของผู้กำกับคนดังๆ เรียกได้ว่าแต่ละคนงัดของดีมาโชว์แทบทั้งนั้น, และคนทำงานสายภาพยนตร์ นี่เป็นหนังที่เต็มเปี่ยมไปด้วยแนวคิดและเทคนิค สามารถนำศึกษาเรียนรู้ได้

จัดเรต PG กับฉากขี้แพ้ชวนตี ที่ผู้ใหญ่ควรให้คำแนะนำเด็กสักนิด

TAGLINE | “Visions of Eight เป็นสารคดีที่มีวิสัยทัศน์ แต่ขาดวิสัยทัศน์ที่จะทำให้สอดคล้องและมีความยิ่งใหญ่”
QUALITY | THUMB UP
MY SCORE | LIKE

Leave a Reply

Be the First to Comment!

avatar

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

  Subscribe  
Notify of