NDTV: 100 Greatest Indian Films
หลังจาก CNN-IBN ได้ทำการจัดอันดับ 100 Greatest Indian Films เมื่อปี 2013 มีหรือ NDTV (New Delhi Television Limited) สถานีโทรทัศน์ที่เป็นคู่แข่งจะไม่สำรวจออกบ้าง ประกาศปี 2014 ซึ่งก็ได้ความแตกต่างกันถึง 49 เรื่อง
- Raja Harishchandra (1913) : Dadasaheb Phalke ♥♥♥♡
“Raja Harishchandra ภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของอินเดีย สร้างโดยบิดาแห่งวงการ Dadasaheb Phalke แม้จะมีฟุตเทจเพียงเศษเสี้ยว แต่ก็น่าประทับใจอย่างยิ่ง” - Achhut Kanya (1936/ Hindi/ Franz Osten)
- Sant Tukaram (1936/ Marathi/ V G Damle)
- Neecha Nagar (1946/ Hindi/ Chetan Anand)
- Awaara (1951) : Raj Kapoor ♥♥♥♥♥
“Awaara คือหนังรักแฝงหลักการชีวิตของ Raj Kapoor และ Nargis โรแมนติกที่สุดในสามโลก” - Do Bigha Zameen (1953/ Hindi/ Bimal Roy)
- Shyamchi Aai (1953/ Marathi/ P K Atre)
- Pather Panchali (1955) : Satyajit Ray ♥♥♥♥
Satyajit Ray ได้ถ่ายทอดอรุณรุ่งของชีวิต บทเพลงแห่งการเดินทาง Pather Panchali งดงามทรงคุณค่าที่สุดให้กับวงการภาพยนตร์
- Devdas (1955) : Bimal Roy ♥♥♥♥
“Devdas ฉบับปี 1955 ของ Bimal Roy มีความสมบูรณ์แบบแทบทุกสิ่ง แนะนำเป็นบทเรียนชีวิตได้อย่างสวยงาม” - Aparajito (1956) : Satyajit Ray ♥♥♥♥
การเดินทางของ Satyajit Ray ใน Aparajito ก็เพื่อสามารถก้าวข้ามผ่าน กัปดักความยึดติดแห่งชีวิต - Naya Daur (1957/ Hindi/ B R Chopra)
- Kabuliwala (1957/ Bengali/ Tapan Sinha)
- Pyaasa (1957) : Guru Dutt
“พบกับ Orsen Welles แห่ง bollywood Guru Dutt นี่คือหนังที่ไพเราะมากๆ แฝงความหมายที่ลึกซึ้ง พร้อมตอนจบที่ดับความกระหายได้ถึงใจ” - Mother India (1957) : Mehboob Khan ♥♥♥
“Mother India คือตำนานของเพศแม่ของ Nargis ที่ไม่ใช่แค่ในอินเดีย แต่ยังคือตัวแทนผู้หญิงเอเชีย ต่อสู้กับค่านิยมของชาติตะวันตก” - Harano Sur (1957/ Bengali/ Ajoy Kar)
- Mayabazar (1957) : K. V. Reddy ♥♥♥♥♡
“Mayabazar หนังเพลงแนวเทวตำนานฮินดูของอินเดีย ที่มีความสวยงาม ลึกล้ำ คุณภาพระดับโลก” - Jalsaghar (1958) : Satyajit Ray ♥♥♥♥♡
Jalsaghar คือห้องแสดงดนตรีแห่งศักดิ์ศรี กินไม่ได้แต่สามารถฆ่าคนตาย - Madhumati (1958/ Hindi/ Bimal Roy)
- Apur Sansar (1959) : Satyajit Ray ♥♥♥♥♥
Apur Sansar ของ Satyajit Ray คือภาพยนตร์ที่เป็น ‘จิตสำนึก’ แห่งมวลมนุษยชาติ - Kaagaz Ke Phool (1959) : Guru Dutt ♥♥♡
“Kaagaz Ke Phool หนังที่พยากรณ์โชคชะตาและสะท้อนชีวิตของผู้กำกับ Guru Dutt ภาพสวย เพลงเพราะ ไม่มีอะไรมากกว่านี้” - Sujata (1959/ Hindi/ Bimal Roy)
- Meghe Dhaka Tara (1960) : Ritwik Ghatak ♥♥♥♥♡
“Meghe Dhaka Tara เป็นผลงานสุดประหลาดที่เต็มไปด้วยอิสระเสรีของผู้สร้าง Ritwik Ghatak มีความสมบูรณ์แบบไร้ที่ติ” - Mughal-E-Azam (1960) : K. Asif ♥♥♥♥♡
“Mughal-E-Azam มีความสวยงาม อลังการ ตระการตา สุดวิจิตร ที่หาไม่ได้อีกแล้วในหนัง bollywood” - Saptapadi (1961/ Bengali/ Ajoy Kar)
- Sahib Bibi Aur Ghulam (1962/ Hindi/ Abrar Alvi)
- Subarnarekha (Bengali/ 1962/ Ritwik Ghatak)
- Bandini (1963/ Hindi/ Bimal Roy)
- Mahanagar (1963) : Satyajit Ray ♥♥♥♡
“Mahanagar ของ Stayajit Ray เป็นหนังวิพากย์สังคม ชวนเชื่อให้ผู้คนปรับตัว และมองเห็นทัศนคติ ค่านิยมใหม่ๆ ที่มีสุดยอดการแสดงของ Madhabi Mukherjee”
- Charulata (1964) : Satyajit Ray ♥♥♥♥♡
“Charulata คือผลงาน Masterpiece กึ่งชีวประวัติของ Satyajit Ray และการแสดงสุดตราตรึงของ Madhabi Mukherjee” - Guide (1965) : Vijay Anand ♥♥♥♥♥
“Guide ของ Vijay Anand นำแสดงโดย Dev Anand คือภาพยนตร์ที่เป็นคู่มือแนะนำการปล่อยวางของชีวิต” - Nayak (1966/ Bengali/ Satyajit Ray)
- Aakhri Khat (1966/ Hindi/ Chetan Anand)
- Padosan (1968/ Hindi/ Jyoti Swaroop)
- Bhuvan Shome (1969/ Hindi/ Mrinal Sen)
- Delva Magan (1969/ Tamil/ A C Tirulokchandar)
- Aranyer Din Ratri (1970/ Bengali/ Satyajit Ray)
- Samskara (1970/ Kannada/ P R Reddy)=
- Anand (1971) : Hrishikesh Mukherjee
“Anand คุณจะใช้ชีวิตยังไงเมื่อรู้ว่าจะต้องตาย พบกับสุดยอดการแสดงที่ต้องจดจำของ Rajesh Khanna และ Amitabh Bachchan ที่แฟนหนัง bollywood ไม่ควรพลาด” - Uphaar (1971/ Hindi/ Sudhendu Roy)
- Sharapanjara (1971/ Kannada/ Puttanna Kanagal)
- Swayamvaram (1972/ Malayalam/ Adoor Gopalakrishnan)
- Pakeezah (1972/ Hindi/ Kamal Amrohi)
- Garam Hava (1973/ Hindi/ M S Sathyu)
- Ankur (1974/ Hindi/ Shyam Benegal)
- Rajnigandha (1974/ Hindi/ Basu Chatterjee)
- Deewaar (1975) : Yash Chopra ♥♥♥♥♡
“Deewaar ผลงานชิ้นเอกของ Yash Chopra ได้ Amitabh Bachchan และ Shashi Kapoor ต่อสู้ขัดแย้งขั้วตรงข้าม แต่กลับเติมเต็มกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ” - Sholay (1975) : Ramesh Sippy ♥♥♥♥♥
“Sholay เป็น Curry Western ที่แม้จะไม่สมบูรณ์แบบ แต่จะได้รับการยกย่องเพิ่มขึ้นตามกาลเวลา” - Manthan (1976/ Hindi/ Shyam Benegal)
- Moondru Mudichu (1976/ Tamil/ K Balachander)
- Shatranj Ke Khilari (1977/ Hindi/ Satyajit Ray)
- Ghatashraddha (1977/ Kannada/ Girish Kasaravalli)
- Bhumika (1977/ Hindi/ Shyam Benegal)
- Amar Akbar Anthony (1977/ Hindi/ Manmohan Desai)
- Junoon (1978/ Hindi/ Shyam Benegal)
- Gol Maal (1979/ Hindi/ Hrishikesh Mukherjee)
- Bhavni Bhavai (1980/ Gujarati/ Ketan Mehta)
- Aakrosh (1980/ Hindi/ Govind Nihalani)
- Elippathayam (1981/ Malayalam/ Adoor Gopalakrishnan)
- 36, Chowringhee Lane (1981/ English-Bengali/ Aparna Sen)
- Chashme Buddoor (1981/ Hindi/ Sai Paranjpye)
- Arth (1982/ Hindi/ Mahesh Bhatt)
- Shakti (1982/ Hindi/ Ramesh Sippy)
- Moondram Pirai (1982/ Tamil/ Balu Mahendra)
- Umbartha (1982/ Marathi/ Jabbar Patel)
- Ardh Satya (1983/ Hindi/ Govind Nihalani)
- Masoom (1983/ Hindi/ Shekhar Kapur)
- Jaane Bhi Do Yaaro (1983/ Hindi/ Kundan Shah)
- Saaransh (1984/ Hindi/ Mahesh Bhatt)
- Paar (1984/ Hindi/ Goutam Ghose)
- Paroma (1984/ Bengali/ Aparna Sen)
- Nayakan (1987) : Mani Ratnam ♥♥♥
“Nayakan ของ Mani Ratnam ได้ทำการโคลนนิ่ง The Godfather โดยมี Kamal Haasan ก็อปปี้ Marlon Brando เหมือนแทบจะเปะๆ แต่ก็มีความแตกต่างในความเป็นอินเดีย และปัจจุบันกลายเป็นกระแส Cult ไปแล้ว” - Ijaazat (1987/ Hindi/ gulzar)
- Mirch Masala (1987/ Hindi/ Ketan Mehta)
- Pushpaka Vimana (1987/ Silent/ S S Rao)
- Halodhia Choraye Baodhan Khai (1987/ Assamese/ Jahnu Barua)
- Salaam Bombay! (1988) : Mira Nair ♥♥♥♥
“Salaam Bombay! นี่เป็นหนังที่สุดยอดสมจริงมากๆ จนอาจทำให้คุณสัมผัสถึงกลิ่นอายของ Mumbai ออกมานอกจอภาพได้” - Parinda (1989/ Hindi/ Vidhu Vinod Chopra)
- Roja (1992)
“Roja หนัง Romantic-Thriller-Politic จากผู้กำกับ Mani Ratnam และงานเพลง Debut อันแสนไพเราะของ A.R. Rahman คอหนัง Bollywood ห้ามพลาด”
- Bandit Queen (1994/ Hindi/ Shekhar Kapur)
- Unishe April (1994/ Bengali/ Rituparno Ghosh)
- Dilwale Dulhaniya Le Jayenge (1995) : Aditya Chopra
“DDLJ หนังที่ลงตัวมากๆกับการแสดงของ Shah Rukh Khan และ Kajol บทเพลงสุดไพเราะ ณ ทุ่งดอกทานตะวัน และฉากจบในตำนานของ bollywood” - Kathapurushan (1995/ Malayalam/ Adoor Gopalakrishnan)
- Thaayi Saheba (1997/ Kannada/ Girish Kasaravalli)
- Satya (1998/ Hindi/ Ram Gopal Varma)
- Sarfarosh (1999/ Hindi/ John Matthew Matthan)
- Vanaprastham (1999/ Malayalam/ Shaji N Karun)
- Lagaan: Once Upon a Time in India (2001)
“Lagaan พบกับการแสดงอันสุดยอดของ Aamir Khan เพลงประกอบชั้นเลิศจาก A.R. Rahman และแนวทางการกำกับของ Ashutosh Gowariker นี่เป็นหนังที่ทำให้คุณเข้าใจว่าทำไม คนอินเดียถึงหลงใหล บ้าคลั่งในกีฬา Cricket เป็นที่สุด” - Dil Chahta Hai (2001/ Hindi/ Farhan Akhtar)
- Dweepa (2002/ Kannada/ Girish Kasaravalli)
- Munna Bhai M.B.B.S. (2003) : Rajkumar Hirani
“Munna Bhai M.B.B.S. หนังของ Rajkumar Hirani นำแสดงโดย Sanjay Dutt ใครอยากเป็นหมอ พยาบาลแนะนำให้ดูเรื่องนี้ หนังสะท้อน เสียดสีอาชีพหมอได้อย่างเจ็บแสบ พร้อมกับตั้งคำถามให้กับคนที่เป็นหมอว่า ‘หมอคืออะไร’” - Maqbool (2004/ Hindi/ Vishal Bhardwaj)
- Shwaas (2004/ Marathi/ Sandeep Sawant)
- Swades (2004) : Ashutosh Gowariker ♥♥♥♡
“Swades คือสำนึกรักบ้านเกิดของผู้กำกับ Ashutosh Gowariker ผ่านความรู้สึกจริงแท้ของ Shah Rukh Khan มีดีคุณภาพสาระ แต่ยาวและเครียดไปเสียหน่อย”
- Iqbal (2005/ Hindi/ Nagesh Kukunoor)
- Taare Zameen Par (2007) : Bollywood – Aamir Khan
“เด็กทุกคนมีความพิเศษในตัว Taare Zameen Par (Like Stars on Earth) กำกับและนำแสดงโดย Aamir Khan หน้าหนังอาจดูไม่น่าสนใจนัก แต่นี่เป็นหนังที่สวยงามมากๆที่สุดเรื่องหนึ่งของ Bollywood” - Chak De! India (2007/ Hindi/ Shimit Amin)
- Harishchandrachi Factory (2009/ Marathi/ Paresh Mokashi)
- 3 Idiots (2009)
“มี 3 สิ่งสุดยอดใน 3 Idiots คือ Rajkumar Hirani, Aamir Khan และ Boman Irani หนังเสียดสีวงการศึกษาได้อย่างเข้มข้น เจ็บแสบ และเจ็บปวด” - Paan Singh Tomar (2012) : Tigmanshu Dhulia ♥♥♥♡
“สุดยอดการแสดงของ Irrfan รับบท Paan Singh Tomar นำเสนอบทเรียนที่สังคมต้องเรียนรู้ จดจำ และอย่าให้มันเกิดขึ้นอีก” - Gangs of Wasseypur (2012/ Hindi/ Anurag Kashyap)
reference: http://www.cinemaisforever.com/2014/01/100-greatest-indian-films-list-by-ndtv.html