Top 11 Ingmar Bergman Favorite Films

Top 11 Ingmar Bergman Favorite Films

รวบรวม 11 ภาพยนตร์เรื่องโปรดของผู้กำกับชื่อดัง Ingmar Bergman ที่เป็นแรงบันดาลใจ รสนิยมและมีอิทธิพลแทรกอยู่ในผลงานหนังเรื่องต่างๆของเขา ลองตรวจสอบกันดูเลยว่า คุณรู้จักหนังโปรดของเขากี่เรื่อง?

Ernst Ingmar Bergman (1918 – 2007) ปรมาจารย์ ผู้กำกับสร้างภาพยนตร์สัญชาติ Swedish ถือเป็นเสาหลักแห่งวงการภาพยนตร์ ผู้ทรงอิทธิพลต่อผู้กำกับรุ่นหลังมากที่สุดคนหนึ่ง โดยผลงานของเขาเน้นในที่คำถามที่เกี่ยวข้องกับศีลธรรม ความโดดเดี่ยว และศรัทธาความเชื่อในคริสต์ศาสนา

เกิดที่เมือง Uppsala ประเทศสวีเดน ลูกชายของ Erik Bergman พระผู้สอนศาสนาในนิกาย Lutheran ของชาวเดนมาร์ก (ต่อมาได้กลายเป็น Chaplain/อนุศาสนาจารย์ของกษัตริย์สวีเดน) ส่วนแม่มาจากครอบครัวฐานะร่ำรวย ทำให้ Bergman เติบโตขึ้นท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับศาสนาตั้งแต่เด็กอย่างเข้มงวด (เคยถูกพ่อจับขังในตู้เสื้อผ้าหลายครั้ง) แต่ชีวิตวัยเด็กที่ไร้ความสุขสบาย ซึ่งส่งผลให้หนังหลายเรื่องของเขาตั้งประเด็นเกี่ยวกับศาสนา พ่อ และความเจ็บปวด (เคยบอกว่าตนเองสูญสิ้นศรัทธาตอนอายุ 8 ขวบ ก่อนจะกลับมาทำความเข้าใจมันอีกครั้งในการทำภาพยนตร์เรื่อง Winter Light) ซึ่งเพื่อนที่ดีที่สุดในขณะนั้นคือแม่ของเขาเอง

ตอนอายุ 16 เขาถูกส่งไปประเทศเยอรมัน เพื่อพักร้อนกับครอบครัวของเพื่อน และได้เข้าร่วมชมการเดินขบวนของ Nazi พบเจอ Adolf Hitler เคยบอกว่า ‘หลายปีทีเดียวที่ฉันอยู่ข้าง Hitler ชื่นชบกับความสำเร็จและเศร้าเสียใจกับความพ่ายแพ้’ แต่หลังจากสงครามโลกครั้งที่สอง ก็ไม่ได้เห็นด้วยสนับสนุนอีกต่อไป

“Hitler was unbelievably charismatic. He electrified the crowd. … The Nazism I had seen seemed fun and youthful.”

เติบโตขึ้นเข้าเรียนสาขาวรรณกรรมและศิลปะที่ Stockholm University College (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น Stockholm University) ต่อมาเปลี่ยนความสนใจเป็นการละครและภาพยนตร์ เพราะบ้าหนังมากจนได้รับฉายา ‘genuine movie addict’ เรียนจบฝึกงานด้านการกำกับที่ Stockholm Theater พร้อมๆกับเขียนเรื่องสั้น บทละครอีกหลายเรื่อง

เริ่มเข้าสู่วงการภาพยนตร์ จากการเป็นนักเขียนบทและเป็นผู้ช่วยผู้กำกับเรื่อง Hets (1944) กำกับโดย Alf Sjöberg มีผลงานกำกับเรื่องแรก Crisis (1946) มีชื่อเสียงระดับนานาชาติเป็นครั้งแรกกับ Smiles of the Summer Night (1955) ฉายในเทศกาลหนังเมือง Cannes คว้ารางวัล Best Poetic Humor ผลงานอื่นๆที่โด่งดังเป็นที่รู้จัก อาทิ
– The Seventh Seal (1957) คว้ารางวัล Special Jury Prize จากเทศกาลหนังเมือง Cannes
– Wild Strawberries (1957) คว้า Golden Bear จากเทศกาลหนังเมือง Berlin
– The Virgin Spring (1960) คว้า Oscar: Best Foreign Language Film
– Through a Glass Darkly (1961) คว้า Oscar: Best Foreign Language Film
– Winter Light (1963)
– Persona (1966)
– Cries & Whispers (1972) เข้าชิง Oscar 5 สาขา ได้มา 1 รางวัล Best Cinematography
– Autumn Sonata (1978) เข้าชิง Oscar 2 สาขา
– Fanny and Alexander (1982) เข้าชิง Oscar 6 สาขา ได้มา 4 รางวัล รวมทั้ง Best Foreign Language Film
ฯลฯ

Bergman ได้ให้สัมภาษณ์ในงานประกาศรางวัล Göteborg Film Festival เมื่อปี 1994 ถึงหนังโปรดของตนเอง โดยมีทั้งหมด 11 เรื่อง (ไม่เรียงลำดับ)

Andrei Rublev

Andrei Rublev (1966) USSR : Andrei Tarkovsky ♥♥♥♥♡

“Tarkovsky สำหรับผมแล้ว เขาคือผู้กำกับที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ผู้เข้าใจธรรมชาติของภาพยนตร์ สร้างภาษา และจับจ้องชีวิตเป็นภาพสะท้อน ราวกับความฝัน”

“Tarkovsky is for me the greatest, the one who invented a new language, true to the nature of film, as it captures life as a reflection, life as a dream.”

The Circus

The Circus (1928) hollywood : Charlie Chaplin ♥♥♥♥

The Orchestra Conductor

The Orchestra Conductor (1980) Polish : Andrzej Wajda ♥♥♥

Marianne and Juliane

Marianne and Juliane (1981) German : Margarethe von Trotta ♥♥♥♡

The Passion of Joan of Arc

The Passion of Joan of Arc (1928) French : Carl Theodor Dreyer ♠♠♠♠♠

the phantom carriage

The Phantom Carriage (1921) Swedish : Victor Sjöström ♥♥♥♥

“การได้รู้จัก Victor Sjöström จากภาพยนตร์แล้วได้เจอตัวจริง เป็นประสบการณ์ส่วนตัวที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง”

“Getting to know Victor Sjostrom – first through his pictures, and then by meeting him in person – was to me a tremendous personal experience. It all began very early with The Phantom Carriage. I must have been around 12, 13. It made a very deep impression on me. I was deeply shaken by that film. Not that I understood it or anything. I rather think I was struck by its enormous cinematographic power. It was an entirely emotional experience. I can still remember it. I remember certain sequences, certain scenes that made an enormous impression on me.”

Port of Shadows

Port of Shadows (1938) French : Marcel Carné

Raven's End

Raven’s End (1963) Swedish : Bo Widerberg ♥♥♥♥

rashomon

Rashômon (1950) Japanese : Akira Kurosawa ♥♥♥♡

La Strada

La Strada (1954) Italian : Federico Fellini ♥♥♥♥♡

“ผม Fellini และ Kurosawa เคยมีโปรเจคที่จะทำร่วมกัน เป็นหนังรักขนาดสั้นสามเรื่อง ให้กับโปรดิวเซอร์ Dino de Laurentiis น่าเสียดายที่ Kurosawa เดินทางจากญี่ปุ่นไม่ได้เพราะปัญหาสุขภาพ แต่ผมก็หลงรักพวกเขาทั้งสองเป็นที่สุดเลย”

“We were supposed to collaborate once, and along with Kurosawa make one love story each for a movie produced by Dino de Laurentiis. I flew down to Rome with my script and spent a lot of time with Fellini while we waited for Kurosawa, who finally couldn’t leave Japan because of his health, so the project went belly-up. Fellini was about to finish Satyricon. I spent a lot of time in the studio and saw him work. I loved him both as a director and as a person, and I still watch his movies, like La Strada and that childhood remembrance.”

Sunset Boulevard

Sunset Boulevard (1950) hollywood : Billy Wilder ♥♥♥♥♡

ทั้ง 11 เรื่อง ประกอบด้วย
– หนัง Hollywood 2 เรื่อง
– หนังฝรั่งเศส 2 เรื่อง
– หนังสวีเดน 2 เรื่อง
– หนังอิตาลี 1 เรื่อง
– หนังโปแลนด์ 1 เรื่อง
– หนังญี่ปุ่น 1 เรื่อง
– หนังเยอรมัน 1 เรื่อง
– หนังรัสเซีย 1 เรื่อง

– เป็นหนังเงียบ 3 เรื่อง
– เป็นหนังยุค 30s 1 เรื่อง
– เป็นหนังยุค 50s 3 เรื่อง
– เป็นหนังยุค 60s 2 เรื่อง
– เป็นหนังยุค 80s 2 เรื่อง

ลิสนี้ของ Bergman ถือว่ามีความหลากหลายยุคสมัย เชื้อชาติภาษา แต่ส่วนใหญ่เป็นผลงานของปรมาจารย์ผู้กำกับระดับโลก, มีหนังแนวตลกเพียงเรื่องเดียวของ Charlie Chaplin (The Circus) นอกนั้นจะมีความเครียด สมจริงจัง ท้าทายให้เกิดความเชื่อศรัทธาทางศาสนา (The Phantom Carriage, The Passion of Joan of Arc) แนวคิดอุดมการณ์ (Andrei Rublev, The Orchestra Conductor, Marianne and Juliane) และตั้งคำถามสำคัญกับชีวิต (Raven’s End, Rashômon, La Strada, Sunset Boulevard)

“Film as dream, film as music. No art passes our conscience in the way film does, and goes directly to our feelings, deep down into the dark rooms of our souls”

– Ingmar Bergman

  • Andrei Tarkovsky ให้สัมภาษณ์ยกย่อง Bergman กับ Robert Bresson ว่าเป็นสองผู้สร้างหนังคนโปรด (เช่นกันกับ Bergman ที่ก็ยกย่องกลับ บอกว่า Tarkovsky คือผู้กำกับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก)
    •  “I am only interested in the views of two people: one is called Bresson and one called Bergman.”
  • Francis Ford Coppola ยกให้ Bergman เป็นผู้กำกับคนโปรด ที่เต็มไปด้วยความอารมณ์หลงใหล คลั่งไคล้ และความอบอุ่น
    • “My all-time favorite because he embodies passion, emotion and has warmth.”
  • Guillermo del Toro ยกให้ Bergman เป็นผู้กำกับคนโปรด
    • “Bergman as a fabulist — my favorite — is absolutely mesmerizing.”
  • Woody Allen ยกย่องว่า ‘เป็นศิลปินที่ยิ่งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่มีการประดิษฐ์กล้องถ่ายภาพยนตร์’
    • “probably the greatest film artist, all things considered, since the invention of the motion picture camera”
    • “For me it was Wild Strawberries. Then The Seventh Seal and The Magician. That whole group of films that came out then told us that Bergman was a magical filmmaker. There had never been anything like it, this combination of intellectual artist and film technician. His technique was sensational.”
  • Stanley Kubrick มีผู้สร้างภาพยนตร์สามคนในโลก  Ingmar Bergman, Vittorio De Sica และ Federico Fellini ที่ทำหนังได้โดยไม่รอคอยโอกาส แค่มีเรื่องราวความสนใจก็สามารถภาพยนตร์สักเรื่องได้แล้ว
    • “I believe Ingmar Bergman, Vittorio De Sica and Federico Fellini are the only three filmmakers in the world who are not just artistic opportunists. By this I mean they don’t just sit and wait for a good story to come along and then make it. They have a point of view which is expressed over and over and over again in their films, and they themselves write or have original material written for them.”
  • Ang Lee ‘สำหรับผม ผู้สร้างภาพยนตร์ Bergman คือนักแสดงที่ยิ่งใหญ่ที่สุด’
    • “For me the filmmaker Bergman is the greatest actor of all…”
  • Martin Scorsese ถ้าคุณมีชีวิตในช่วงทศวรรษ 50s – 60s ไม่มีใครที่ไม่ได้รับอิทธิพลจากหนังของ Bergman
    • “I guess I’d put it like this: if you were alive in the ’50s and the ’60s and of a certain age, a teenager on your way to becoming an adult, and you wanted to make films, I don’t see how you couldn’t be influenced by Bergman. You would have had to make a conscious effort, and even then, the influence would have snuck through.”
  • Steven Spielberg ความรักในภาพยนตร์ของเขา ได้ทำให้เกิดสำนึกถูกผิด
    • “His love for the cinema almost gives me a guilty conscience.”
  • Satyajit Ray เป็นบุคคลที่น่าหลงใหล น่าจดจำอย่างยิ่ง ผมรู้สึกอิจฉาเสียเหลือเกินเพราะเขาได้ขอให้นักแสดงทำสิ่งที่สุดมหัศจรรย์
    • “It’s Bergman whom I continue to be fascinated by. I think he’s remarkable. I envy his stock company, because given actors like that one could do extraordinary things.”

reference: http://www.openculture.com/2013/12/ingmar-bergman-names-the-eleven-films-he-liked-best.html
reference: https://www.criterion.com/lists/150868-ingmar-bergman-s-favorite-films

หมายเหตุ

♥ ที่อยู่หลังชื่อเรื่อง คือคะแนนความชอบของผมนะครับ เต็ม 5 ดาว (เรื่องโปรด)
♡ คือ 1/2 คะแนน

Leave a Reply

1 Comment on "Top 11 Ingmar Bergman Favorite Films"

avatar
  Subscribe  
newest oldest most voted
Notify of
trackback

[…] Top 11 Ingmar Bergman Favorite Films […]