Wes Anderson’s Favorite Films
รวบรวมภาพยนตร์เรื่องโปรดของผู้กำกับชื่อดัง Wes Anderson ที่เป็นแรงบันดาลใจ รสนิยมและมีอิทธิพลแทรกอยู่ในผลงานหนังเรื่องต่างๆของเขา ลองตรวจสอบกันดูเลยว่า คุณรู้จักหนังโปรดของเขากี่เรื่อง?
Wesley Wales Anderson (เกิดปี 1969) ผู้กำกับสร้างภาพยนตร์สัญชาติอเมริกัน เกิดที่ Houston, Texas พ่อ-แม่หย่าร้างตอนเขาอายุ 8 ขวบ พี่น้องสามคนเป็นลูกคนกลาง พี่ชาย Mel เป็นหมอ น้องชาย Eric Chase นักเขียนและศิลปิน ร่วมงานออกแบบศิลป์กับ Wes หลายครั้ง, วัยเด็กชื่นชอบการเล่นกล้อง Super 8 ของพ่อ เพ้อฝันอยากเป็นนักเขียน ระหว่างเรียนทำงานเป็นคนฉายภาพยนตร์ จบจาก University of Texas at Austin สาขาปรัชญา ร่วมรุ่นสนิทสนม Owen Wilson กำกับภาพยนตร์เรื่องแรก Bottle Rocket (1996) ดัดแปลงจากหนังสั้นของสองพี่น้อง Wilson (Luke กับ Owen) แม้ไม่ทำเงินนักแต่ได้รับคำวิจารณ์ดีล้นหลาม
เรื่องราวที่สนใจมักเกี่ยวกับเด็ก วัยรุ่น ครอบครัวมีปัญหาไม่สมประกอบ (Dysfunctional Family) ผู้ใหญ่ทำตัวเหมือนเด็ก-เด็กทำตัวเหมือนผู้ใหญ่ ชื่นชอบการผจญภัย ต้องการหลีกหนีไปให้ไกล (Escapist) ถ้าไปไหนไม่ได้ก็มักก่ออาชญากรรม ปล้นลักขโมย (Caper Film) ทะลักความรุนแรงออกมา
ความโดดเด่นในผลงานของ Anderson เน้นที่การออกแบบศิลป์/Visual Style เรียกว่า ‘style over substance’ เอกลักษณ์เกิดจากการผสมผสานหลายเทคนิคน่าสนใจเข้าด้วยกัน อาทิ การสร้างเส้นสายตา, กำหนดจุดสังเกตกึ่งกลาง, สร้างความสมมาตรซ้ายขวา, เน้นโทนสีสว่างสดใส (ดั่งจินตนาการของเด็กน้อย) และมักด้วยศิลปะแบบ Art Noveau
“Usually when I’m making a movie, what I have in mind first, for the visuals, is how we can stage the scenes to bring them more to life in the most interesting way, and then how we can make a world for the story that the audience hasn’t quite been in before”.
ไดเรคชั่นภาพยนตร์ มักมีจังหวะรวดเร็ว (Fast-Paced) แต่ถ้าต้องการเน้นๆก็ Slow-Motion ช้าเว่อๆ สร้างความตลกขบขัน, เคลื่อนเลื่อนกล้องแบบตรงไปตรงมา(เป็นเส้นตรง), ชอบช็อต Wide-Angle และ Close-Up หน้าตรง, และนิยมใช้บทเพลงชื่อดังจากทศวรรษ 60s – 70s
ไม่แค่เพียง Live-Action เท่านั้นที่อยู่ในความสนใจ ตั้งแต่ The Life Aquatic with Steve Zissou (2004) ครั้งแรกได้ลิ้มลองเทคนิค Stop-Motion ก็ติดใจหลงใหลในรูปแบบการทำงาน เปลี่ยนโลกทัศน์มุมมองตนเอง เพราะการทำอนิเมชั่นมักต้องเริ่มจาก Post-Production (บันทึกเสียง/ตัดต่อ/ใส่เพลงประกอบ) ให้เสร็จสรรพเสียก่อนถึงค่อยเริ่มต้นโปรดัก (ทำอนิเมชั่น) ซึ่งการมาถึงของ Fantastic Mr. Fox (2009) ถือว่าปฏิวัติวงการอนิเมชั่นไปโดยสิ้นเชิง
Wes Anderson เคยให้สัมภาษณ์ภาพยนตร์เรื่องโปรดอยู่หลายๆที่ ส่วนยังขาดเมื่อมีโอกาสก็จะมาเติมเต็มให้นะครับ
- FIVE FAVORITE FILMS WITH WES ANDERSON จากเว็บ Rottentomatoes
- Wes Anderson’s Top 10 (แต่มี 12 เรื่อง) จาก Criterion
- Wes Anderson’s Favorite Movies จาก IndieWire
- Wes Anderson’s 10 Favorite New York Movies จาก New York Daily News
FIVE FAVORITE FILMS WITH WES ANDERSON จาก Rottentomatoes
Rosemary’s Baby (1968) : Roman Polański ♥♥♥♥“Mia Farrow มอบการแสดงสุดยิ่งใหญ่ในชีวิต” “One movie that I often find myself going back to is Rosemary’s Baby. This has always been a big influence on me, or a source of ideas; and it’s always been one of my favorites. Mia Farrow gives a great, big performance in it, and I’ve read the script and it’s a terrific script. So that’s one I’d say”. |
|
A Clockwork Orange (1971) : Stanley Kubrick ♥♥♥♥♡“A Clockwork Orange เป็นภาพยนตร์ที่นำความสดชื่นสู่จิตใจ โดดเด่นในการออกแบบ เต็มไปด้วยพลังงาน และดัดแปลงจากต้นฉบับได้อย่างสมบูรณ์มากๆ” “I think A Clockwork Orange is one that springs to mind. A fully-formed Stanley Kubrick. It’s a movie that’s very particularly designed and, you know, conjures up this world that you’ve never seen quite this way in a movie before, but at the same time there’s a great sort of spontaneity to it, and a tremendous energy. And both of those are very well adapted, good books”. |
|
Trouble in Paradise (1932) : Ernst Lubitsch ♥♥♥♥“ผลงานของ Lubitsch ให้นิยามเหมือนการตีฟอง ‘soufflé’ ลูกกวาดเคลือบน้ำตาล” “A great Lubitsch movie. Herbert Marshall and Miriam Hopkins. And Samson Raphaelson is the screenwriter; he did several Lubitsch movies. I don’t know if anybody can make a movie like that anymore — that perfect tone, like a “soufflé”-type of movie. A confection, I guess”. |
|
Toni (1935) : Jean Renoir ♥♥♥♡“งานภาพสวยงาม ให้สัมผัสเหมือนบทกวี และมีความน่าเศร้ามากๆ” “Well recently I watched Grand Illusion, which I haven’t seen in several years — no, I’ll say another one instead: There’s one called Toni, that’s Jean Renoir before Grand Illusion, before Rules of the Game, and it’s set in the south of France and they’re Italian immigrants who’re working, who’re laborers working in the South of France. It’s very beautiful, kind of lyrical and very sad; a great Renoir movie. I don’t know if it’s seen that much anymore. It’s great”. |
|
Who’s Afraid of Virginia Woolf? (1966) : Mike Nichols ♥♥♥♥♡“ดูครั้งแรกไม่ชื่นชอบเท่าไหร่ แต่เมื่อหวนกลับมาพบเห็นความสวยงาม สร้างแรงบันดาลใจ น่าดื่นเต้นอย่างที่สุด” “Who’s Afraid of Virginia Woolf? — that’s another one I rewatched recently. When I first saw that movie it made me feel bad. I didn’t fall in love with it. I loved The Graduate when I first saw it, but [Virginia Woolf], I wasn’t excited by it, because it seemed like there was a negativity about it. But when I watched it more recently I thought it was the most beautiful, inspired, exciting movie. Mike Nichols is one of the most inventive directors that we’ve had, and that’s one of the great, you know, it’s a great movie, and a stunning first film”. |
Wes Anderson’s Top 10 (แต่มี 12 เรื่อง) จาก Criterion
1. The Earrings of Madame de… (1953) : Max Ophüls ♥♥♥♥♡“Max Ophüls สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ” “This interview with Louise de Vilmorin on the Earrings of Madame de . . . DVD is very funny. She is already mesmerizing and charming and unlike anybody you’ve ever met—and then she starts talking about the movie. She hated it, in fact? Max Ophuls made a perfect film”.
|
|
2. Au Hasard Balthazar (1966) : Robert Bresson ♥♥♥“คงไม่มีใครทนได้เมื่อเห็นเจ้าลาน้อยตาย มันทุกทรมานช่างน่ากลัวเสียเหลือเกิน” “We watched Au hasard Balthazar last night and loved it and also Donald Richie. You hate to see that poor donkey die. He takes a beating and presses on, and your heart goes out to him. Also, Mouchette is terrific, which we watched last week. It’s a rare option, of course, to be able to ask Jean-Luc Godard to cut your trailer”. |
|
3. Pigs and Battleships (1961) : Shohei Imamura ♥♥♥♥“ความประทับใจในผู้กำกับ Shohei Imamura หยั่งรากลึกลงภายในมากๆ” “We are deep into Shohei Imamura. I always loved Vengeance Is Mine, which was the only one I knew, on a double-disc Criterion laser. But now this box set gives me some perspective. Pigs and Battleships. The war didn’t exactly work wonders for the people of Tokyo or wherever that was”. |
|
=3. The Insect Woman (1963) : Shohei Imamura ♥♥♥♡ |
|
=3. Intentions of Murder (1964) : Shohei Imamura ♥♥♥ |
|
4. The Taking of Power by Louis XIV (1966) : Roberto Rossellini ♥♥♡“นี่เป็นหนังที่สร้างความดึงดูดอย่างประหลาด โดยเฉพาะนักแสดงนำ Louis XIV ใครก็ไม่รู้เดินไปเดินมาแค่นั้น แต่น่าหลงใหลเสียเหลือเกิน” “This is a wonderful and very strange movie. I had never heard of it. The man who plays Louis cannot give a convincing line reading, even to the ears of someone who can’t speak French—and yet he is fascinating. I was in his corner from start to finish (which comes unexpectedly—I thought there had to be at least another hour and a half to go when “Fin” came up). Mainly, he just walks in and out of rooms and dresses and undresses. I want to watch it again! What does good acting actually mean? Who is this Tag Gallagher?” |
|
5. The Spy Who Came in from the Cold (1965) : Martin Ritt ♥♥♥♥“Martin Ritt สร้างสิ่งที่มีความคลาสสิก” “I had never seen it before. It’s great, and the interview with John le Carré is touching—especially his assessment, or more like admission, at the end that Martin Ritt made “something like a classic”. |
|
6. The Friends of Eddie Coyle (1973) : Peter Yates ♥♥♥“It’s not upbeat”. |
|
7. Classe Tous Risques (1960) : Claude Sautet ♥♥♥♥“Classe tous risques เป็นหนังที่ดีมากๆ” “Classe tous risques is very good. I am a great fan of Claude Sautet, especially Un coeur en hiver. Who is our Lino Ventura?” |
|
8. L’Enfance Nue (1968) : Maurice Pialat ♥♥♥♥“I was introduced to Pialat in the first place by your À nos amours disc. You should do every one of his you can get your hands on”. |
|
9. Mishima: A Life in Four Chapters (1985) : Paul Schrader ♥♥♥♡“What a great Mishima DVD—and the commentary track. Immediately started the movie again and watched it all the way through with Paul Schrader. This has always been one of my favorites of his, along with Blue Collar. And Donald Richie again!” |
|
10. The Exterminating Angel (1962) : Luis Buñuel ♥♥♥♥“Luis Buñuel คือฮีโร่ของผมเลยละ” “Have just watched The Exterminating Angel for the first time since fuzzy VHS in University of Texas A/V library. He is my hero. Mike Nichols said in the newspaper he thinks of Buñuel every day, which I believe I do, too, or at least every other”. |
จริงก็ไม่ถือว่านี่เป็นชาร์ทหนังโปรดของ Wes Anderson เสียทีเดียวนะครับ พี่แกให้สัมภาษณ์ (กับ Rottentomatoes) ประมาณว่า
“you may have to call it ‘The five movies that I just say, for whatever reason’… the five I manage to think up right now”.
แต่ทั้งสองชาร์ทที่ผมเลือกมานี้ มีหลายข้อสังเกตถือว่าเป็นอิทธิพลในผลงานของ Anderson อย่างมาก
– หลายเรื่องเกี่ยวกับแนวโจรกรรม อาทิ Trouble in Paradise (1932), The Friends of Eddie Coyle (1973), Classe Tous Risques (1960)
– เด็กเกเร นิสัยไม่ดี วัยรุ่นอันพาล A Clockwork Orange (1971), Au Hasard Balthazar (1966), L’Enfance Nue (1968)
– อิทธิพลจากวัยเด็กมีปัญหา พอเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ก็มักไม่ค่อยสมประกอบสักเท่าไหร่ Pigs and Battleships (1961), The Insect Woman (1963), Mishima: A Life in Four Chapters (1985)
– ครอบครัวเต็มไปด้วยปัญหา (Dysfunctional Family) อาทิ Rosemary’s Baby (1968), Who’s Afraid of Virginia Woolf? (1966), Intentions of Murder (1964)
– ชู้ รักสามเส้า Trouble in Paradise (1932), Toni (1935), The Earrings of Madame de… (1953)
แบ่งแยกชนชั้นชัดเจน
– ชนชั้นสูง: Trouble in Paradise (1932), The Earrings of Madame de… (1953), The Taking of Power by Louis XIV (1966), The Exterminating Angel (1962)
– ชนชั้นต่ำ: Toni (1935), Au Hasard Balthazar (1966), The Insect Woman (1963), Intentions of Murder (1964)
สัญชาติ
– ฝรั่งเศส 6 เรื่อง ** เป็นผู้กำกับไม่กี่คนจาก Hollywood ที่ชอบหนังภาษาต่างประเทศมากกว่า
– อเมริกัน 4 เรื่อง
– อังกฤษ 2 เรื่อง
– ญี่ปุ่น 3 เรื่อง
– เม็กซิกัน 1 เรื่อง
ทศวรรษ
– 30s มี 2 เรื่อง
– 50s มี 1 เรื่อง
– 60s มี 11 เรื่อง ** ชื่นชอบทศวรรษนี้สูงสุดสินะ
– 70s มี 2 เรื่อง
– 80s มี 1 เรื่อง
ในบรรดาผลงานของ Anderson สามเรื่องชื่นชอบสุดคือ Fantastic Mr. Fox (2009), Moonrise Kingdom (2012) และ The Grand Budapest Hotel (2014) แต่ผมก็ยังดูไม่ครบทุกเรื่องนะครับ ไว้ถ้ามีโอกาสจะเขียนถึงอย่างแน่นอน
หมายเหตุ
♥ ที่อยู่หลังชื่อเรื่อง คือคะแนนความชอบของผมนะครับ เต็ม 5 ดาว (เรื่องโปรด)
♡ คือ 1/2 คะแนน
Leave a Reply